ผู้เชี่ยวชาญสวีเดนชี้อีซีบีลดดอกเบี้ยอาจทำให้ยุโรปตกอยู่ในความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เบิร์กควิสต์ หัวหน้านักเศรษศาสตร์ของธนาคารเอสอีบีของสวีเดน ได้แสดงความข้องใจต่อกลยุทธ์ใหม่ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ตัดสินใจประกาศลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การลดอัตราดอกเบี้ยของอีซีบีถือเป็นเหตุการณ์ที่เหนือความคาดหมาย และทำให้เกิดความเสี่ยง

นายเบิร์กควิชต์กล่าวว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของอีซีบีเมื่อวานนี้ ซึ่งเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าอีซีบีจะปรับขึ้นในปีหน้านั้น ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนเมื่อพิจารณาจากวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในยุโรปในปัจจุบัน แต่ถึงกระนั้น ภารกิจเบื้องต้นของอีซีบีควรจะมุ่งเน้นไปที่การควบคุมเงินเฟ้อมากกว่า

นอกจากนี้ นายเบิร์กกวิชต์กล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งดำเนินการโดยนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีคนใหม่นั้น อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน และอาจทำให้สถานการณ์มีความคืบหน้ายากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ อีซีบีมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 1.25% ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นในช่วงค่ำวานนี้ (3 พ.ย.) ตามเวลาประเทศไทย เนื่องจากอีซีบีให้น้ำหนักกับปัจจัยด้านวิกฤตหนี้ในยูโรโซน มากกว่าปัจจัยด้านเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ อีซีบียังได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากลงเหลือ 0.5% และปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงมาอยู่ที่ระดับ 2.0%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ