World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 1.25% ในการประชุมซึ่งเสร็จสิ้นในช่วงค่ำวานนี้ (3 พ.ย.) ตามเวลาประเทศไทย เนื่องจากอีซีบีให้น้ำหนักกับปัจจัยด้านวิกฤตหนี้ในยูโรโซน มากกว่าปัจจัยด้านเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 29 ต.ค.ลดลง 9,000 ราย สู่ระดับ 397,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 สัปดาห์ และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 400,000 ราย

--สำนักงานจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคบริการเดือนต.ค.ขยายตัวที่ระดับ 52.9 จุด อ่อนตัวลงจากระดับเดือนก.ย.ที่ขยายตัว 53 จุด และเป็นสถิติที่ชะลอตัวลงติดต่อกัน 23 เดือนมาแล้ว

-- นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซเปิดเผยว่า เขาอาจเลิกล้มแผนการทำประชามติเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซที่ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในช่วงก่อนหน้านี้ โดยเขากล่าวว่า การทำประชามติคงไม่มีความจำเป็นหากจัดทำขึ้นเพียงเพื่อการรับความช่วยเหลือด้านการเงิน

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่าในวันนี้ว่า บริษัทจะลดการผลิตรถยนต์ใน 9 ประเทศในสัปดาห์หน้า เนื่องจากปัญหาด้านการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์อันเป็นผลมาจากเหตุน้ำท่วมในประเทศไทย

-- กระทรวงแรงงานของสหรัฐเปิดเผยว่า ประสิทธิภาพด้านการผลิตของสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และยังสะท้อนให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้น 3.8% ของยอดการผลิต และ 0.6% ของชั่วโมงในการทำงาน ในระหว่างไตรมาสเดือนกรกฎาคม-กันยายนปีนี้

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในช่วง 2 ปีข้างหน้า ขณะที่วิกฤตการเงินในต่างประเทศทำให้ธุรกิจต่างๆลังเลที่จะจ้างงาน และผู้บริโภคก็ชะลอการใช้จ่ายลง

-- นายเอดูอาร์โด เดล บูเอ รองโฆษกประจำตัวเลขาธิการสหประชาชติ (ยูเอ็น) เผยว่า องค์การอาหารและเกษตร (FAO) รายงานว่า ดัชนีราคาอาหารในเดือนต.ค.อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกลาวยังคงสูงกว่าปีก่อน และยังผันผวนมาก

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า เหตุน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในประเทศไทยไม่ได้ส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อของบริษัทของไทย

ฟิลิป ล็อตเตอร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการของมูดีส์ กล่าวว่า บริษัท 9 แห่งในไทยที่มูดีส์จัดอันดับนั้นล้วนได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในระดับที่แตกต่างกัน แต่เราไม่คิดว่า เหตุการณ์ดังกล่าวจะมีแรงกดดันต่อธุรกิจจนส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือโดยตรง

-- ผลการสำรวจประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) กว่า 320 คนใน 26 ประเทศ ซึ่งจัดทำโดยไพร้ซวอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) ระบุว่า กว่าครึ่งหนึ่งของซีอีโอในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีความเชื่อมั่นอย่างมากว่ารายได้ของบริษัทจะเพิ่มขึ้นในช่วง 3 เดือนจนถึง 5 ปีข้างหน้า ซึ่งตัวเลขดังกลาวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ