CEO เอ็มเอฟ โกลบอล ลาออก หลังบริษัทยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลาย

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 5, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอน คอร์ซิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเอ็มเอฟ โกลบอล โฮลดิ้งส์ บริษัทโบรกเกอร์สัญญาล่วงหน้ารายใหญ่ของสหรัฐ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว หลังจากเอ็มเอฟ โกลบอล ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายตามกฎหมายมาตรา 11 แห่งราชอาณาจักรสหรัฐเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทขาดทุนจำนวนมากจากการลงทุนในตราสารหนี้ในยุโรป

"ผมได้ยื่นใบลาออกด้วยความสมัครใจต่อคณะกรรมการบริหารของเอ็มเอฟ โกลบอลแล้ว นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากมาก แต่ผมเชื่อว่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทและกลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัท" นายคอร์ซินกล่าว

นายคอร์ซิน ซึ่งเคยเป็นผู้บริหารโกลด์แมน แซคส์ และเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวเจอร์ซี ยังกล่าวด้วยว่า เขารู้สึกเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้นกับเอ็มเอฟ โกลบอล และผลกระทบที่มีต่อลูกค้าและพนักงานของบริษัท

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอ็มเอฟ โกลบอล กำลังถูกตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของสหรัฐ และสำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ (เอฟบีไอ) เนื่องจากเงินมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์ได้หายไปจากบัญชีของลูกค้า นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบว่า เอ็มเอฟ โกลบอล ได้โยกย้ายเงินออกจากบัญชีของลูกค้าเป็นเวลาเพียงไม่กี่วันก่อนที่บริษัทจะประสบปัญหาด้านการเงิน

รายงานทางการเงินเมื่อวันที่ 25 ต.ค.ของเอ็มเอฟ โกลบอลระบุว่า ณ วันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา เอ็มเอฟ โกลบอล ถือครองตราสารหนี้ของอิตาลี สเปน เบลเยียม โปรตุเกส และไอแลนด์ เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เอ็มเอฟ โกลบอล ถือเป็นบริษัทหลักทรัพย์รายแรกของสหรัฐที่ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินจากการล้มละลายอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ยุโรป นอกจากนี้ ข่าวความเคลื่อนไหวในด้านลบของเอ็มเอฟ โกลบอล ยังฉุดดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ร่วงลง 276.10 จุด หรือ 2.26% ปิดที่ 11,955.01 จุดในการซื้อขายเมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ