เยอรมนีเผยยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคอุตสาหกรรมหดตัวลง 4.3% ในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 5, 2011 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีหดตัวลง 4.3% ในเดือนก.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.1% ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตหนี้ยูโซโซนที่ทวีความรุนแรงขึ้นนั้น กำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเยอรมนี

ยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีหดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.ย. ส่งผลให้ยอดสั่งซื้อใหม่ในภาคอุตสาหกรรมโดยรวมในไตรมาส 3 หดตัวลงทั้งสิ้น 3.6% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2

ทั้งนี้ กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ยุโรปนั้น ส่งผลให้บริษัทต่างๆในภาคอุตสาหกรรมยังคงมีความระมัดระวัง โดยเฉพาะเรื่องการสั่งซื้อล็อตใหญ่ๆ เช่นรถไฟ รถยนต์ เครื่องบิน และเรือ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนียังคงชะลอตัวลงในไตรมาส 4 ปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวแข็งแกร่งถึง 1.5% ในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่จากนั้นเศรษฐกิจก็ขยายตัวเพียง 0.1% ในไตรมาส 2 เนื่องจากวิกฤตหนี้ที่เกิดขึ้นกับประเทศยูโรโซน เช่นกรีซ ไอร์แลนด์ และสเปน ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่ขยายตัวช้าลง ได้ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ