แบงก์ชาติเกาหลีใต้คาดราคาน้ำมันดิบพุ่งเหนือ $100 จากภาวะอุปทานตึงตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 7, 2011 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะเคลื่อนไหวเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเป็นเวลานานขึ้น เนื่องจากภาวะอุปทานตึงตัว และการลงทุนแบบเก็งกำไรที่อาจจะเกิดขึ้นในตลาด

รายงานของธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบที่ตลาดดูไบและน้ำมันดิบเบรนท์ที่ตลาดลอนดอน มีแนวโน้มพุ่งขึ้นเหนือระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนก.พ.ปีหน้า เนื่องจากความหวั่นวิตกทางการเมืองในภูมิภาคตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และคาดว่า ราคาน้ำมันดิบจะเคลื่อนไหวในระดับตัวเลข 3 หลักไปอีกระยะหนึ่ง แม้แรงกดดันในด้านต่างๆลดน้อยลงก็ตาม รวมถึงแรงกดดันเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป การชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และความเป็นไปได้ที่ความผันผวนทางการเมืองในลิเบียจะสิ้นสุดลง

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นมาจากกิจกรรมในภาคการผลิตที่แข็งแกร่งของประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ, การชะลอตัวด้านการผลิตน้ำมันทั่วโลก และสต็อกน้ำมันทั่วโลกที่ปรับตัวลดลง

ทั้งนี้ ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ เช่นสหรัฐและจีน มีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง โดยกิจกรรมด้านการผลิตในสหรัฐดีดตัวขึ้นนับตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นมา ขณะที่การผลิตในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ รถยนต์ และส่วนประกอบเครื่องจักร ยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา ส่วนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเช่นกัน

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่า การผลิตน้ำมันนอกกลุ่มสมาชิกโอเปคจะอยู่ในระดับที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 และคาดว่า การผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปคจะไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศสมาชิกโอเปคไม่ต้องการให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ