สศช.เล็งชง ครม.จ่ายชดเชยให้แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมกว่า 6 แสนคน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2011 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กล่าวว่า เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันพรุ่งนี้(8 พ.ย.) อนุมัติการจ่ายเงินชดเชยให้กับผู้ใช้แรงงานที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมจำนวนกว่า 6 แสนคน โดยลูกจ้างทุกคนจะได้รับการชดเชยจากนายจ้างตามกฎหมาย 75%ของเงินเดือน ส่วนที่เหลืออีก 25% ของเงินเดือนนั้นรัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับภาระจ่ายให้กับผู้ได้รับผลกระทบดังกล่าว

ด้านนายพีรพัฒน์ พรศิริเลิศกิจ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) กล่าวว่า นับถึงสิ้นเดือน ก.ย.54 มีผู้ใช้แรงงานว่างงาน 104,182 คน แบ่งเป็น 3 กรณี ได้แก่ ถูกเลิกจ้าง 18,024 คน สมัครใจลาออก 82,618 คน และว่างงานเนื่องจากสิ้นสุดสัญญาจ้าง 3,540 คน ซึ่ง สปส.ได้จ่ายเงินประกันว่างงานไปทั้งหมดแล้ว 305 ล้านบาท แต่จากปัญหาน้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ ทำให้แรงงานได้รับผลกระทบและอาจถูกเลิกจ้างเพิ่มเติมอีก โดย สปส.คาดการณ์ว่า หากสถานการณ์อยู่ในขั้นวิกฤตจะทำให้ในช่วงเดือน ต.ค.-ธ.ค.54 มีผู้ใช้แรงงานว่างงานเพิ่มเป็น 360,000 คน แบ่งเป็น เลิกจ้างกว่า 220,000 คน สมัครใจลาออก 130,000 คน และสิ้นสุดสัญญาจ้าง 10,000 คน ส่งผลให้ สปส.จะต้องจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงานประมาณ 5,550 ล้านบาท

ขณะที่ น.ส.ส่งศรี บุญบา รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ผู้ใช้แรงงานในจังหวัดต่างๆ ที่ประสบอุทกภัยและถูกเลิกจ้าง ขอให้ไปยื่นคำร้องรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานต่อสำนักงานจัดหางานเขตพื้นที่จังหวัด ส่วนกรณีที่เป็นแรงงานที่ได้รับสิทธิประโยชน์แล้วและไม่สามารถไปรายงานตัวได้ตามกำหนดก็ขอให้โทรศัพท์มาแจ้งต่อสำนักงานจัดหางานต่างๆ เนื่องจากขณะนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ของ สปส.ไปประจำอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากแรงงานที่ว่างงานได้งานใหม่แล้ว สถานประกอบการแห่งใหม่ที่รับเข้าทำงานจะแจ้งข้อมูลมายัง สปส. ซึ่ง สปส.จะยกเลิกการจ่ายเงินสิทธิประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ