อุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นเรียกร้องรัฐบาลยกเลิกภาษีซ้ำซ้อน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 7, 2011 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า องค์กรยานยนต์ของญี่ปุ่นกระตุ้นให้รัฐบาลยกเลิกภาษีน้ำหนักและการซื้อรถยนต์ ขณะเดียวกัน ก็เรียกร้องให้รัฐมีมาตรการจูงใจใหม่ๆสำหรับรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หลังจากที่ระบบสิทธิประโยชน์ทางภาษีในปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในปีหน้า

องค์กรต่างๆ ซึ่งรวมถึงสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น ระบุว่า ปัจจุบันญี่ปุ่นมีภาษีเกี่ยวกับรถยนต์ถึง 9 ประเภท โดยคิดเป็นจำนวนเงินสูงกว่าที่เรียกเก็บในสหรัฐและประเทศยุโรป ตั้งแต่ 2.4 - 49 เท่า และนั่นเปรียบเสมือนการเก็บภาษีซ้ำซ้อนซึ่งควรจะต้องมีการยกเลิก

“รถยนต์ถือเป็นปัจจัยสำคัญของคนยุคปัจจุบัน แต่ภาระในการดูแลรักษารถยนต์ที่มากเกินไปนั้น กำลังสร้างปัญหาให้กับเจ้าของรถอย่างมาก" นายเซ็ทซูโอ ทานากา ประธานสมาพันธ์ยานยนต์ญี่ปุ่น กล่าวที่งานแถลงข่าวในกรุงโตเกียว

กลุ่มองค์กรระบุว่า การยกเลิกภาษียังจะช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์รักษาการผลิตและการจ้างงานในญี่ปุ่นท่ามกลางการแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งลดความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่น และอาจถึงขึ้นทำให้บางรายต้องยกเลิกกิจการ

องค์กรต่างๆยังเรียกร้องให้รัฐมีมาตราการจูงใจใหม่ๆสำหรับรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งมีสิทธิได้รับผลประโยชน์ทางภาษีภายใต้ระบบปัจจุบันซึ่งกำลังจะหมดอายุลงปลายปีงบประมาณนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ