ภาคเอกชน จี้รัฐเร่งป้องกันนิคมฯ ที่เหลือให้พ้นภาวะน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2011 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) เห็นว่ารัฐบาลประสบความล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม แต่ยังหวังว่ารัฐบาลจะรักษาพื้นที่ กทม.และนิคมอุตสาหกรรมที่เหลือไว้ได้ โดยภาคเอกชนมีความมั่นใจต่อระบบป้องกันนิคมอุตสาหกรรมที่เหลือเพียงแค่ 50% เท่านั้น

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ อัสกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมส่งผลให้ต้องเลื่อนการประชุมสมาพันธุ์องค์กรเศรษฐกิจญี่ปุ่น(ไคดันเรน)ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ออกไปเป็นปีหน้า แต่การเลื่อนงานดังกล่าวนักลงทุนญี่ปุ่นต้องการให้รัฐบาลไทย โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นเพื่อชี้แจงนักลงทุนด้วยตัวเองโดยเร็ว รวมถึงแนวทางในการฟื้นฟูภาคอุตสากรรมหลังน้ำท่วมด้วย

ส่วนนายแอลัน ลิม ประธานหอการค้าสิงคโปร์-ไทย กล่าวว่า นักลงทุนสิงคโปร์ได้รับความเสียหายกว่า 10 โรงงานแล้วส่งผลกระทบต่อการส่งสินค้าป้อนบริษัทในต่างประเทศ เช่น สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ให้กับบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล ประเทศมาเลเซีย แล้ว แต่ยืนยันว่านักลงทุนยังมีความเชื่อมั่นรัฐบาลไทยและเศรษฐกิจไทยในอนาคตโดยจะไม่ย้ายฐานการลงทุนเพราะไทยเป็นศูนย์กลางที่ได้เปรียบทุกด้าน

ขณะที่ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในนิคมอุตสาหกรรมบางชันขณะนี้ได้เร่งระบายน้ำจากบึงกระเทียมลงคลองบางชัน แล้วผลักดันลงสู่คลองแสนแสบเพื่อเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ก็มีความเป็นห่วงว่าแนวคันกั้นน้ำที่เป็นกำแพงโรงงานจะถูกน้ำเซาะทรุดลงมา ส่วนนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังนั้นได้เตรียมไล่น้ำที่เอ่อล้นตอนบนลงคลองกอไผ่ เพื่อดันน้ำลงคลองประทิว ส่วนด้านตะวันตกก็จะเร่งดันน้ำจากบึงบัวลงคลองพุทรา ก่อนจะดันน้ำลงทะเลแถวสมุทรปราการ นอกจากนี้ยังได้ประสานงานให้อุตสาหกรรมจังหวัดเร่งหาเครื่องสูบน้ำมาช่วยเพื่อเพิ่มกำลังการระบายน้ำออกจากนิคมอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ