สหรัฐชี้ตลาด FX ไม่ผันผวน ส่งสัญญาณไม่เห็นด้วยญี่ปุ่นแทรกแซงตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 8, 2011 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ คอลลีนส์ รมช.คลังฝ่ายการเงินระหว่างประเทศของสหรัฐ ระบุว่า ตลาดปริวรรตเงินตรายังคงมีกลไกที่เป็นระเบียบ ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐมีความรู้สึกไม่พอใจต่อกรณีที่ทางการญี่ปุ่นตัดสินใจแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อไม่นานมานี้

"เราไม่คิดว่า ตลาดปริวรรตเงินตราจะผันผวนมากเกินไปหรือไร้ระเบียบ อันเป็นผลมาจากสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยุโรป" นายคอลลีนส์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการที่ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการเทขายเงินเยนเมื่อเดือนที่แล้ว นายคอลลีนส์กล่าวว่า "มีการให้คำมั่นสัญญากว้างๆในกลุ่ม G-7 ว่าจะปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเคลื่อนไหวอย่างยึดหยุ่นเพื่อให้สอดคล้องกับกลไกตลาด ในกรณีที่สภาวะในตลาดไม่มีความผันผวน ซึ่งคำมั่นสัญญาดังกล่าวยังคงมีผลบังคับใช้"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นได้ตัดสินใจเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. 2553 ที่ญี่ปุ่นตัดสินใจดำเนินการเพียงประเทศเดียว หลังจากสกุลเงินดอลลาร์ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 75.32 เยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ