มูดีส์เล็งเพิ่มอันดับเครดิตจีนอีก หากควบคุมหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 8, 2011 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทอม เบิร์น รองประธานอาวุโสและเจ้าหน้าที่ฝ่ายเครดิตระดับภูมิภาคของมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยในวันนี้ว่า มูดีส์อาจจะปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของจีนอีก หากตัวเลขหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นของจีนอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ รวมทั้งอุตสาหกรรมการเงินยังคงมีเสถียรภาพ และหากจีนประสบความสำเร็จในการทำให้เศรษฐกิจกลับมามีความสมดุลอีกครั้ง

นายเบิร์นกล่าวว่า จีนได้รับความเสียหายจากวิกฤตหนี้ยูโรโซนแค่ในวงจำกัด นอกจากนี้ การที่จีนมีอัตราการออมและยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับสูง ยังช่วยให้จีนสามารถป้องกันประเทศจากการลุกลามของวิกฤตหนี้ได้

สำนักข่าวซิหนัวรายงานว่า เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว มูดีส์ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของจีนขึ้นสู่ระดับ Aa3 ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดลำดับที่ 4 จากเดิมที่ระดับ A1 และได้คงแนวโน้มความน่าเชื่อถือเป็นบวก โดยมูดีส์พิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจจีนที่มีความยืดหยุ่น และจากการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องและเศรษฐกิจมหภาคที่มีเสถียรภาพ

ทั้งนี้ มูดีส์คาดว่า เศรษฐกิจที่แท้จริงของจีนจะยังคงขยายตัวที่ระดับ 9.6% ในปีนี้ และคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวโดยเฉลี่ย 9.5% ในอีก 5 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ มูดีส์คาดว่า สัดส่วนหนี้สินของรัฐบาลกลางของจีนจะลดลงจากระดับ 16.5% ของจีดีพีในปีนี้ มาอยู่ที่ระดับ 9.3% ของจีดีพีในปี 2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ