World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 8, 2011 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของเยอรมนีรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย.ของเยอรมนีหดตัวลง 2.7% ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2552 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาวะวิกฤติหนี้สินที่ยืดเยื้อกำลังสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นให้กับเศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป

-- รัฐมนตรีคลังของ 17 ชาติสมาชิกยูโรโซนได้เรียกร้องให้อิตาลีเร่งบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัด เพื่อฟื้นฟูสถานะการคลังของประเทศ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นเหนือระดับสูงสุดของยุโรปที่ 6.6% อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซนจะทวีความรุนแรงขึ้น

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาลญี่ปุ่นได้ทุ่มขายสกุลเงินเยนมูลค่า 4.51 ล้านล้านเยน เพื่อเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการใช้วงเงินมากที่สุดในการแทรกแซงตลาดเพียงวันเดียว

-- รัฐสภาออสเตรเลียได้อนุมัติกฎหมายการตั้งราคาการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ของรัฐบาลแล้วในวันนี้ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนก.ค.ปีหน้าเป็นต้นไป

-- สหรัฐได้แสดงความพอใจที่กรีซมีมติใช้มาตรการรัดเข้มขัดเพิ่มเติม พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซดำเนินการอย่างรวดเร็วตามข้อกำหนดในการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินของสหภาพยุโรป (อียู)

-- บริษัท พีที โตโยต้า แอสตร้า-มอเตอร์ (TAM) ได้รับลดคาดการณ์ยอดขายในปีนี้ลง หลังจากที่เหตุอุทกภัยในประเทศไทยส่งผลกระทบต่ออุปทานรถยนต์ที่ประกอบสำเร็จจากต่างประเทศหรือซีบียูและชิ้นส่วนต่างๆ

-- นายทอม เบิร์น รองประธานอาวุโสและเจ้าหน้าที่ฝ่ายเครดิตระดับภูมิภาคของมูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยในวันนี้ว่า มูดีส์อาจจะปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของจีนอีก หากตัวเลขหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นของจีนอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ รวมทั้งอุตสาหกรรมการเงินยังคงมีเสถียรภาพ และหากจีนประสบความสำเร็จในการทำให้เศรษฐกิจกลับมามีความสมดุลอีกครั้ง

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้ระงับการเผยแพร่แนวโน้มรายได้ของบริษัทในปีงบประมาณ 2554 ตลอดทั้งปี โดยให้เหตุผลเรื่องความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะติดขัดด้านห่วงโซ่อุปทานที่เกิดขึ้นจากเหตุน้ำท่วมในประเทศไทย

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยวันนี้ บริษัทจะยังคงลดปริมาณการผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นต่อไปจนถึงวันที่ 18 พ.ย. ซึ่งเป็นผลพ่วงมาจากเหตุน้ำท่วมในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ