อินโดนีเซียคาดที่ประชุมอาเซียนพุ่งประเด็นเศรษฐกิจโลกเป็นวาระหลัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 9, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จาการ์ตาโพสต์รายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนายอิมาน ปัมบาเกียว ผู้อำนวยการฝ่ายประสานงานอาเซียนประจำกระทรวงพาณิชย์อินโดนีเซียว่า ที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 19 ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้านี้ ที่ประชุมจะหยิบยกประเด็นผลกระทบของภาวะตกต่ำของเศรษฐกิจโลกที่มีต่อประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นวาระสำคัญวาระหนึ่งในที่ประชุม

นายปัมบาเกียวกล่าวว่า ประเด็นเศรษฐกิจโลกจะเป็นวาระสำคัญในที่ประชุมอาเซียนครั้งนี้ เนื่องจากประเทศต่างๆในกลุ่มอาเซียนมีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ตกต่ำในยุโรปและสหรัฐ โดยบรรดาผู้นำและรัฐมนตรีคลังของชาติอาเซียนจะประชุมกันระหว่างวันที่ 17-19 พ.ย.ที่เกาะบาหลี

“ในการประชุมคณะรัฐมนตรีอาเซียนที่มานาโดเมื่อไม่นานมากนี้ ชาติสมาชิกของเรา ซึ่งก็รวมถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เห็นพ้องกันว่า ไม่เพียงแต่ยุโรปและสหรัฐเท่านั้น แต่อาเซียนควรจะมีบทบาทในการเสริมสร้างความร่วมมือ ท่ามกลางวิกฤตระลอก 2 ที่กำลังคุกคามอยู่ในขณะนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มูลค่าการค้าในกลุ่มอาเซียนขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.7 แสนดอลลาร์ในปี 2551 3.76 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2552 และมีมูลค่าเกือบ 5.20 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ