เกาหลีใต้เผยอัตราการขยายตัวของ PPI ชะลอตัวลงในเดือนต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2011 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ขยายตัวที่ระดับ 5.6% จากปีก่อนในเดือนตุลาคม ลดลงจากระดับ 5.7% ที่ขยายตัวในเดือนกันยายน และหากเทียบกับเดือนก่อนหน้านั้น ดัชนี PPI จะยังคงทรงตัวที่ระดับเดิม และลดลงจาก 0.1% ที่ขยายตัวในเดือนกันยายน

แถลงการณ์ของธนาคารระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวนับเป็นการขยายตัวที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่การขยายตัวที่ 5.3% ในเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ดี ดัชนี PPI ได้ขยายตัวติดต่อกันเป็นเวลา 23 เดือน

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ระบุว่า การชะลอตัวลงของดัชนี PPI มีสาเหตุมาจากการปรับตัวลดลงของราคาสินค้าเกษตร รวมทั้งราคาผลิตภัณฑ์โลหะและเคมีที่ลดลง ท่ามกลางการปรับตัวลดลงของราคาวัตถุดิบอื่นๆ

ในส่วนของสินค้าเกษตร ราคาผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์และการประมงลดลง 5.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนตุลาคม หลังจากที่ลดลง 4.2% ในเดือนก่อนหน้านั้น ส่วนราคาอาหารจากธัญพืช ผัก และ เนื่อสัตว์ ปรับตัวลดลงในอัตราที่รวดเร็วกว่าเดือนก่อนหน้านั้นในเดือนตุลาคม ธนาคารฯ ระบุ

ทั้งนี้ ราคาสินค้าอุตสาหกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนตุลาคม ลดลงจาก 0.5% ที่เพิ่มขึ้นในเดือนกันยายน ส่วนราคาเหล็กกล้าลดลง 1.3% จากเดือนก่อนหน้านั้นในเดือนตุลาคม อันเนื่องมาจากการปรับตัวลดลงของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลก โดยราคาผลิตภัณฑ์เคมีได้กลับมาลดลงอีกครั้ง

ค่าไฟฟ้า น้ำประปา และ แก๊ส เพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้นจาก 0.1% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนกันยายน เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับขึ้นค่าไฟฟ้าโดยเฉลี่ย 4.9% เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ