China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2011 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของบริษัทไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ป ระบุว่า แรงกดดันจากเงินเฟ้อที่ผ่อนคลายลง ส่งผลให้จีนมีโอกาสในการปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคของประเทศ

รายงานดังกล่าวระบุว่า การปรับนโยบายการเงินอาจจะให้ความสำคัญกับการซื้อพันธบัตรรัฐบาลผ่านตลาดรอง (open market operation) รวมทั้งการกำกับดูแลสินเชื่อและเงินกู้เพื่อผ่อนคลายสภาพคล่องที่ตึงตัว ในขณะที่การปรับลดภาษีจะได้รับความสำคัญในการปรับโครงสร้างของนโยบายการคลัง

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 5.5% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าเดือนก.ย.ที่พุ่งขึ้น 6.1%

-- สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน ได้อนุมัติแผนในการควบคุมการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเมื่อวานนี้ โดยมีเป้าหมายลดก๊าซคาร์บอนไดอ็อคไซด์ลง 17% ต่อหน่วยของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ภายในปี 2558

แผนดังกล่าวได้รับการอนุมัติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจีนซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า เป็นประธาน

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมระบุว่า เพื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว จีนควรพัฒนาในเชิงรุกและส่งเสริมพลังงานคาร์บอนต่ำ ในขณะที่เร่งจัดทำระบบในการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ผลผลิตมูลค่าเพิ่มทางอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 13.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนตุลาคม ลดลงจากการขยายตัว 13.8% ในเดือนกันยายน

รายงานดังกล่าวระบุว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนเพิ่มขึ้น 24.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 10 เดือนแรกของปี สู่ระดับ 24.13 ล้านล้านหยวน (3.8 ล้านล้านดอลลาร์)

ยอดค้าปลีกของจีนเพิ่มขึ้น 17.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.65 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.626 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนตุลาคม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ