China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2011 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 5.5% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าสถิติเดือนก.ย.ที่พุ่งขึ้น 6.1%

NBS ระบุว่า ราคาอาหาร ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของตะกร้าสินค้าที่ใช้คำนวณดัชนี CPI ปรับตัวเพิ่มขึ้น 11.9% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า ยอดนำเข้าถั่วเหลืองประจำเดือนพ.ย. อาจจะสูงถึง 5.17 ล้านตัน การคาดการณ์ดังกล่าวสูงกว่าที่ทางกระทรวงเคยคาดการณ์ไว้ที่ 3.9 ล้านตัน

กระทรวงพาณิชย์จีนเผยว่า ยอดนำเข้าประจำเดือนต.ค.อยู่ที่ 6.39 ล้านตัน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอิงตามปริมาณนำเข้าถั่วเหลืองตั้งแต่วันที่ 16 — 31 ต.ค.

ทั้งนี้ ทางกระทรวงเผยแพร่รายงานการประมาณการณ์ทุก 2 ครั้งต่อเดือน

-- ข้อมูลล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เผยว่า ยอดการผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ของจีนประจำเดือนต.ค.สูงถึง 214,000 ตัน หรือพุ่งสูงขึ้น 36% จากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อน

ในช่วง 10 เดือนแรก ยอดการผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ทั้งหมดอยู่ที่ 8.39 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- เกษตรกรผู้เพาะปลูกมันฝรั่งในเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ทางตอนเหนือของประเทศ สามารถแก้ปัญหาการกักตุนไว้มากเกิน ด้วยการขายมันฝรั่งส่วนเกินให้กับผู้ซื้อชาวต่างชาติ

เจ้าหน้าที่ด้านเกษตรของเขตดาร์ฮันเหมาหมิงอันเหลียนฮี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ลงนามในสัญญากับหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทยและอินโดนีเซีย เพื่อส่งออกมันฝรั่ง 50,000 ตัน

ผลเก็บเกี่ยวมันฝรั่งที่สูงเป็นประวัติการณ์ในช่วงฤดูใบไม่ร่วงส่งผลให้เกิดภาวะมันฝรั่งล้นตลาด โดยราคามันฝรั่งร่วงลง 30 — 50% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเขตดาร์ฮันเหมาหมิงอันเหลียนฮี มีผลผลิตมันฝรั่งส่วนเกินถึง 250,000 ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ