สหรัฐ-ญี่ปุ่นเตรียมเสนอลดภาษีสินค้าเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในการประชุมเอเปค

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2011 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและญี่ปุ่น รวมทั้งประเทศในแถบแปซิฟิคบางประเทศ ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่นได้เสนอให้มีการปรับลดภาษีแผงพลังงานแสดงอาทิตย์และสินค้าด้านสิ่งแวดล้อมรายการอื่นๆในระหว่างการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดเอเปคที่จัดขึ้นที่ฮาวาย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แหล่งข่าวซึ่งเป็นตัวแทนการประชุมกล่าวว่า ยังไม่มีความแน่นอนว่า ที่ประชุมเอเปคจะสามารถให้ความเห็นชอบอย่างเป็นเอกฉันท์ในเรื่องประเด็นดังกล่าว หลังจากที่จีนและประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ ซึ่งที่ประชุมคงจะต้องหารือเรื่องตัวเลขเป้าหมายที่จะมีการปรับภาษีและระยะเวลาที่จะเริ่มต้น

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของประเทศสมาชิกเอเปค 21 ประเทศได้หารือกันเรื่องการลดภาษีไปแล้วก่อนที่การประชุมจะเปิดฉากขึ้น ทั้งในเรื่องการลดภาษีลงเหลือ 5% หรือต่ำกว่านั้นภายในปี 2558

สหรัฐ ซึ่งเป็นประธานการประชุมเอเปคในปีนี้ รวมทั้งญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆต้องการให้มีการลดการจัดเก็บภาษีสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น แผงพลังงานแสงอาทิตย์ และเซลเชื้อเพลิง เนื่องจากประเทศเหล่านี้เชื่อว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมการส่งออกสินค้าดังกล่าว และยังช่วยให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียเป็นไปในรูปบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ