พณ.ไฟเขียวข้าวพันธุ์พื้นเมืองร่วมโครงการรับจำนำ,เข้มงวดข้าวเพื่อนบ้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2011 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบติดตามการรับจำนำข้าวอนุมัติให้เกษตรกรสามารถนำข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่เพาะปลูกได้ในท้องถิ่นมาเข้าร่วมโครงการรับจำนำได้ จากเดิมที่ไม่อนุญาต เพราะรัฐบาลต้องการให้เกษตรกรจำนำข้าวที่ผลิตได้ทุกเมล็ด โดยข้าวในท้องถิ่นที่อนุมัติให้นำมาจำนำได้ เช่น ภาคเหนือ มีข้าวอีโต ซึ่งจัดให้อยู่ในข้าวเปลือกเจ้า 25% ราคาจำนำตันละ 13,800 บาท ส่วนภาคใต้มีข้าวสังข์หยด

"การรับจำนำข้าวท้องถิ่นนั้น ได้สั่งการให้จังหวัดตรวจสอบให้ดีว่าเป็นข้าวท้องถิ่นจริงของไทยจริงหรือไม่ เพราะเกรงว่า อาจมีการนำข้าวท้องถิ่นของประเทศเพื่อนมาเข้าร่วมโครงการได้"นายภูมิกล่าว

สำหรับการจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงธงฟ้าราคาพิเศษ ขนาดบรรจุ 5 กก.นั้น ขณะนี้ องค์การคลังสินค้า (อคส.) ได้ผู้ชนะประมูลในการปรับปรุงสภาพข้าว และบรรจุถุงแล้ว 1 ราย คาดว่าจะเริ่มนำออกขายได้ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ส่วนราคาขายยังไม่ได้กำหนด แต่จะถูกกว่าข้าวถุงของเอกชนไม่มากนัก เพราะหากตั้งราคาขายต่ำกว่ามาก อาจจะทำลายกลไกตลาด และทำให้ภาคเอกชนได้รับผลกระทบ

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ได้มอบข้าวถุงขนาดบรรจุ 4 กก. เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน จ.นนทบุรี 10,000 ถุง และ จ.นครปฐมอีก 10,000 ถุง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ