World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2011 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานเดือนก.ย.ของภาคเอกชนญี่ปุ่น หดตัวลง 8.2% จากเดือนส.ค. สู่ระดับ 7.386 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 เดือน เนื่องจากความอ่อนแอของอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรณ์ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมและยานยนต์

-- วุฒิสภาอิตาลีเตรียมลงคะแนนเสียงเรื่องมาตรการรัดเข็มขัดของประเทศในวันพรุ่งนี้ ซึ่งมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการขายสินทรัพย์และการปรับเพิ่มอายุการเกษียณ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะนำไปสู่การลาออกจากตำแหน่งของนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีในเร็ววัน

-- ผู้นำอาเซียนและจีนจะหารือในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจในการประชุมสุดยอดเซียนและจีน ซึ่งจะจัดขึ้นที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในวันที่ 18 พ.ย. ขณะเดียวกันก็จะมีการสนับสนุนเรื่องการดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับเขตแดนในทะเลจีนใต้ด้วยสันติวิธี

-- สำนักงานศุลกากรของจีน (GAC) เปิดเผยว่า มูลค่าการนำเข้าและการส่งออกของจีนประจำเดือนต.ค. ลดลง 8.3% จากเดือนก.ย. มาอยู่ที่ระดับ 2.9795 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปได้ส่งผลให้ความต้องการสินค้าส่งออกของจีนปรับตัวลดลง

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของนักลงทุนในยุโรป ซึ่งจัดทำโดยฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า ประมาณ 70% ของนักลงทุนชาวยุโรปเชื่อว่า มีความเสี่ยงสูงมากที่เศรษฐกิจยุโรปจะถดถอยรุนแรง ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าระดับ 40% และ 21% จากการสำรวจในช่วง 2 ไตรมาสก่อนหน้านี้ตามลำดับ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียลดลงสู่ระดับ 5.2% ในเดือนตุลาคม จาก 5.3% ในเดือนกันยายน ส่วนจำนวนผู้ที่มีงานทำเพิ่มขึ้น 10,100 คน รวมเป็น 11.46 ล้านคนในเดือนตุลาคม

-- กระทรวงการต่างประเทศของไทย และสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยยืนยันในวันนี้ว่า นางฮิลลารี ร็อดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ จะเดินทางเยือนประเทศไทย ซึ่งเป็นพันธมิตรอันยาวนานของสหรัฐ ในวันที่ 16 พ.ย.นี้

-- นายดีเค มิตตาล ผู้อำนวยการสำนักงานบริการด้านการเงินของรัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า การที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของระบบการธนาคารของอินเดียเมื่อวานนี้ ไม่ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะธนาคารของอินเดียมีความแข็งแกร่งมากกว่าธนาคารของประเทศอื่นๆทั่วโลก

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 6.00% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากตัวเลขเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวลดลง

-- สมาคมอาหารเวียดนาม (VFA) เปิดเผยในการประชุมนานาชาติ 2nd Vietnam Rice Festival ที่กำลังมีขึ้นที่จังหวัดซอค ตรัง ทางตอนใต้ของเวียดนามว่า เวียดนามคาดว่าจะส่งออกข้าวมากกว่า 7 ล้านตันในปีนี้ คิดเป็นส่วนส่วนมากกว่า 20% ของการค้าข้าวทั้งหมดของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ