สหรัฐเผยยอดส่งออกสินค้าเกษตรทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2011 09:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตรของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าเกษตรของสหรัฐประจำปีงบการเงิน 2554 ซึ่งสิ้นสุด ณ สิ้นเดือนกันยายน แตะที่ 1.374 แสนล้านดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นายทอม วิลแซกค์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรกล่าวในแถลงการณ์ว่า ยอดส่งออกสินค้าการเกษตรปี 2554 สูงกว่าสถิติสูงสุดในครั้งก่อนที่ 2.25 หมื่นล้านดอลลาร์ และช่วยหนุนตัวเลขจ้างงานในสหรัฐกว่า 1.15 ล้านตำแหน่ง

นอกจากนี้ ภาคเกษตรยังมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดเกินดุลการค้าในปีนี้ที่ 4.27 หมื่นล้านดอลลาร์

"ภาคการเกษตรของสหรัฐยังคงเป็นจุดเด่นของเศรษฐกิจของอเมริกา และเป็นแรงหนุนต่อการขยายตัวของการส่งออก การจ้างงาน และศักยภาพในการแข่งขันของสหรัฐ อีกทั้งยังสะท้อนถึงอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของอาหารและสินค้าเกษตรสหรัฐในตลาดโลก" นายวิลแซกส์กล่าว

สำหรับข้อมูลตลอดทั้งปี 2554 จีนเป็นตลาดส่งออกรายใหญ่ที่สุดของสินค้าเกษตรสหรัฐ โดยมีมูลค่านำเข้าสินค้าต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ฝ้าย ถั่วชนิดต่างๆ และ หนังสัตว์ ประมาณ 2 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายวิลแซกค์เตรียมเดินทางไปเยือนประเทศจีนในฐานะตัวแทนของรัฐบาลที่เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเชิงพาณิชย์และการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ (JCCT) ครั้งที่ 22 ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อหาโอกาสในการเพิ่มยอดส่งออกไปยังจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ