แบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้เศรษฐกิจปท.เสี่ยงเผชิญขาลงเนื่องจากวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2011 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยวันนี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่จะทำให้เศษฐกิจเผชิญกับภาวะขาลง มากกว่าที่จะได้รับแรงหนุนจากปัจจัยในช่วงขาขึ้น

“ในระยะยาวนั้น เศรษฐกิจของเรายังคงมีแนวโน้มขยายตัว แต่ถ้าในแง่ปัจจัยเสี่ยงขาลงและขาขึ้นที่จะมีอิทธิพลต่อการเติบโตในภายภาคหน้าแล้ว เรามองว่าเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงขาลงมากกว่า เมื่อพิจารณาวิกฤตหนี้ยุโรปที่ยังคงรุนแรงในปัจจุบัน" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ะบุในรายงานประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันหลังจากการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนพ.ย.

ส่วนในเรื่องเงินเฟ้อนั้นเงินเฟ้อนั้น ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ทั่วไปชะลอตัวลงเนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรลดลง แต่ก็คาดว่าดัชนีซีพีไอพื้นฐานจะสูงขึ้น อันเป็นผลจากการคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อสูง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ห้า ซึ่งการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในวันนี้ สอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า ความมุ่งมั่นในการปรับอัตราดอกเบี้ยให้กับสู่ระดับปกติของธนาคารกลางจะลดน้อยลง เนื่องจากธนาคารกลางเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สินของยุโรป และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ