ผู้ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้ชี้นโยบายการเงินของประเทศยังคงเหมาะสม

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2011 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้กล่าวว่า นโยบายการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้ในปัจจุบันนี้ยังคงมีความเหมาะสม ซึ่งบ่งชี้ว่า ธนาคารกลางจะสามารถรักษานโยบายอัตราดอกเบี้ยให้กับสู่ระดับปกติได้ เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มในระยะยาว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ว่าการแบงก์ชาติเกาหลีใต้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า "มุมมองของเราที่มีต่อนโยบายการเงินนั้น ยังไม่เปลี่ยนแปลง นโยบายยังคงเหมาะสม และยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงหลักการพื้นฐานของเรา นโยบายของเราจะมีการปรับให้สอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมในต่างประเทศได้

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 3.25% โดยให้เหตุผลเรื่องปัจจัยเสี่ยงด้านลบ เช่น วิกฤตหนี้ยุโรป ธนาคารกลางได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ติดต่อกันมา 5 เดือนแล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ นายคิมกล่าวว่า เขาตระหนักว่าธนาคารกลางของประเทศต่างๆได้ลดอัตราดอกเบี้ยลง เช่น ธนาคารกลางออสเตรเลียและอินโดนีเซีย แต่ธนาคารกลางเกาหลีใต้จำเป็นต้องพิจารณานโยบายการเงินที่มีความสอดคล้องกับปัจจัยภายในประเทศ เช่นความแตกต่างของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกได้ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเมื่อไม่นานมานี้ โดยธนาคารกลางยุโรปได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้อัดฉีดเงินเยนเข้าสู่ระบบการเงินของประเทศเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนต่อดอลลาร์ ส่วนออสเตรเลีย อินโดนีเซีย บราซิล ตุรกี และอิสราเอล ก็ได้ปรับนโยบายการเงินให้มีความผ่อนคลายมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ