รมช.พาณิชย์ เร่งโรงสีเปิดจุดรับจำนำข้าวหอมมะลิในภาคอีสานก่อน 15 พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2011 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ในเดือน พ.ย.นี้จะมีผลผลิตข้าวหอมมะลิในภาคอีสานเริ่มเก็บเกี่ยวแล้ว จึงขอให้โรงสีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเร่งรัดเปิดจุดรับจำนำภายในวันที่ 15 พ.ย.นี้ เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกรที่จะนำข้าวมาจำนำหรือไม่

"กระทรวงพาณิชย์จะได้ประเมินว่าจุดรับจำนำเพียงพอให้บริการเกษตรกรหรือไม่ และจำเป็นต้องนำโรงสีจากภาคอื่นเข้าไปรับจำนำในภาคอีสานหรือรับจำนำแบบข้ามเขตหรือไม่" นายภูมิ กล่าว
สำหรับความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 54/55 ที่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 9 พ.ย.54 มีเกษตรกรนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการแล้ว 638,726 ตัน ขณะเดียวกันมีโรงสีเข้าร่วมโครงการเปิดจุดรับจำนำแล้ว 51 จังหวัด จำนวน 434 แห่ง
"ขอให้เกษตรกรที่กำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตให้นำข้าวไปจำนำกับโรงสี หรือตลาดกลางที่มีสัญลักษณ์ธงสีฟ้าของ กขช.(คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ) ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยรับจำนำทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. กรณีที่เกษตรกรไม่ได้รับความสะดวกในการจำนำข้าว หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมขอให้แจ้งสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 จะช่วยแก้ปัญหาให้" นายภูมิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ