(เพิ่มเติม) ไกธ์เนอร์แนะยุโรปเร่งฟื้นเสถียรภาพการเงิน ชี้วิกฤตยังเสี่ยงกระทบศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2011 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐได้ผลักดันให้ยุโรปเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว เพื่อฟื้นเสถียรภาพด้านการเงิน พร้อมกับระบุว่า วิกฤตในยุโรปยังคงเป็นปัจจัยท้าทายที่สำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

ไกธ์เนอร์กล่าวในระหว่งการแถลงข่าวภายหลังเข้าร่วมการประชุมเอเปคว่า ประเทศในยุโรปได้ใช้กรอบการดำเนินงานเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบการเงิน และปกป้องทวีปยุโรปแล้ว แต่ยุโรปก็จำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว

รมว.คลังสหรัฐ กล่าวว่า กรอบการดำเนินงานพื้นฐานนี้ถือเป็นกรอบการดำเนินงานที่ดี แต่จำเป็นต้องเร่งดำเนินการ เนื่องจากตลาดต้องการความเชื่อมั่นกลับคืนมา

ไกธ์เนอร์กล่าวว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเอเปคได้รับผลกระทบโดยตรงจากวิกฤตยูโรโซน แม้ว่า ประเทศเหล่านี้จะอยู่บนจุดยืนที่ค่อนข้างจะดีกว่า และยังได้ผลักดันให้กลุ่มเอเปคดำเนินการเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการขยายตัวในช่วงเวลาที่มีแรงกดดันจากทางยุโรป ซึ่งเป้าหมายหลักในการหารือของเราก็คือ แนวทางการเสริมสร้างการขยายตัวและทำให้เกิดสมดุลและยั่งยืนต่อไป

ไกธ์เนอร์กล่าวต่อไปว่า ขณะที่เอเปคเป็นกลุ่มที่อ่อนไหวที่สุดที่มีต่อการชะลอตัวของทั่วโลก แต่เอเปคก็ควรจะมีบทบาทสำคัญในการช่วยเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจเอเปคคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมโลก และเศรษฐกิจกลุ่มน้มีแนวโน้มว่า จะขยายตัวเร็วขึ้นกว่าประเทศต่างๆในโลกในอนาคต การดำเนินการอย่างสมดุลนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับพื้นฐานการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ