นายกฯแคนาดาชี้แผนลงทุน-การค้าเสรีเอเปคล้วนเป็นประโยชน์ต่อชาติสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2011 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีสตีเฟน ฮาร์เปอร์ของแคนาดากล่าวว่า ความพยายามของที่ประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่จะขยายการลงทุนและการค้าเสรี จะเป็นประโยชน์ต่อทุกชาติสมาชิก และจะมีส่วนสร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจโลก

“ความสัมพันธ์ทางการค้าของแคนาดากับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกช่วยสร้างตำแหน่งงาน ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศก็ขยายตัว" นายกฯแคนาดากล่าวก่อนออกเดินทางสู่โฮโนลูลู ฮาวาย เพื่อเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเปคในวันเสาร์-อาทิตย์นี้

สำหรับชาติสมาชิกเอเปคประกอบไปด้วยออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี, เปรู, ฟิลิปปินส์, รัสเซีย, สิงคโปร์, ไต้หวัน, ไทย, สหรัฐ และเวียดนาม

กลุ่มเอเปคก่อตั้งขึ้นมาในปี 2532 และมีการขยายตัวจนมีสมาชิกทั้งสิ้น 21 ประเทศ จาก 4 ทวีป นับเป็นกลุ่มที่มีความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลก โดยคิดคร่าวๆเป็นจำนวน 40% ของประชากรโลก 50% ของจีดีพีโลก และ 44% ของการค้าโลก

ขณะที่การค้าระหว่างแคนาดากับชาติสมาชิกเอเปคเพิ่มขึ้นจาก 3.746 แสนล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 3.821 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2537 มาแตะ 6.544 แสนล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 6.675 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2553 เฉลี่ยแล้วขยายตัวปีละ 3.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ