ก.เกษตรเตรียมจัดประชุมฉุกเฉินไทย-อินโดฯ-มาเลย์สัปดาห์หน้า หลังราคาร่วงแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 11, 2011 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคายางที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดจากความกังวลของนักลงทุนในตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าทั่วโลก ที่มีต่อสภาวะทางการเงินของประเทศกรีซและอิตาลี รวมทั้งการชะลอตัวระยะสั้นของการผลิตรถยนต์ที่สืบเนื่องจากผลกระทบอุทกภัยในประเทศไทย โดยที่ภาคการผลิตและการใช้ยางอย่างแท้จริงที่ยังคงมั่นคงแข็งแรง มิได้มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใดนั้น

นอกจากอาจส่งผลกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ของเกษตรกรชาวสวนยางแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยางที่เป็นผู้ใช้ยางจริง ที่ไม่ต้องการให้ราคายางมีความผันผวนสูงมาก โดยสามารถรับราคายางที่ 3.5 ถึง 4.0 เหรียญสหรัฐ/กิโลกรัม ทั้งนี้ ราคายางที่จะทำให้ความเป็นอยู่ของครอบครัวเกษตรกรขนาด 4 คน มีความเป็นอยู่ที่ดีตามสมควร ราคายางต้องไม่น้อยกว่า 95 บาท/กิโลกรัม หรือที่ราคาส่งออกไม่น้อยกว่า 105 บาท/กิโลกรัม

นายพรศักดิ์ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาราคายางว่า กระทรวงเกษตรฯ จะจัดการประชุมฉุกเฉินในความร่วมมือ 3 ประเทศ คือ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะได้มีการเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาทั้งในด้านการจำกัดปริมาณการส่งออกยางของทั้ง 3 ประเทศ ให้ผู้ส่งออกขายยางในราคาที่ไม่ต่ำกว่า 3.5 เหรียญ/กิโลกรัม การเพิ่มเป้าหมายการปลูกยางทดแทนให้มากขึ้น และ การชะลอการกรีดของเกษตรกร

นอกจากนี้ จะเสนอการยืดระยะเวลา Packing Credit ให้แก่ผู้ส่งออกยางด้วย รวมทั้งส่งเสริมให้สถาบันการเกษตรแปรรูปยางเก็บสต็อกยาง ตลอดจนส่งเสริมอุตสาหกรรมแปรรูปยาง และการใช้ยางที่ผลิตในประเทศ ซึ่งคาดว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะส่งผลให้สถานการณ์ราคายางดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ