นายกฯญี่ปุ่นเห็นชอบร่วมวงเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2011 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่นเตรียมประกาศในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีแปซิฟิค โดยหวังว่า จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศที่ซบเซา หลังจากที่ใช้เวลาพิจารณาเพิ่มอีก 1 วันเต็มๆ เพื่อแสดงท่าทีประนีประนอมกับฝ่ายค้าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การที่ญี่ปุ่น ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก เข้าร่วมเจรจาทรานส์ แปซิฟิค พาร์ตเนอร์ชิพ ซึ่งนำโดยสหรัฐนั้น ไม่ได้เหนือความคาดหมายแต่อย่างใด และยังทำให้การริเริ่มทางเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้มีความสำคัญเพิ่มขึ้นอีกด้วย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางรายหวังว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะนำไปสู่การยกเครื่องภาคเกษตรกรรมที่มีปัญหาได้อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายค้านหวั่นวิตกว่า ข้อตกลงครั้งนี้อาจจะส่งผลกระทบในแง่ลบต่อเกษตรกรและภาคส่วนอื่นๆในประเทศ

นายโนดะจะเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 20.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) คาดว่า จแป็นการฝากข้อความเรื่องการตัดสินใจไปยังประธานาธิบดีบารัค โอบามาและผู้นำอีก 9 ประเทศที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการเจรจาที่ฮาวาย สถานที่เดียวกับการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในสุดสัปดาห์นี้อยู่แล้ว

สำหรับรัฐบาลญี่ปุ่นต้องรีบตัดสินใจเข้าร่วมวงประชุม หลังจากการเจรจาพลิกผันไปมาก โดยรัฐมนตรีพาณิชย์จากทั้ง 9 ประเทศเห็นพ้องกันว่าจะดำเนินการร่างข้อตกลงกว้างๆ ในการพบกันนอกรอบระหว่างการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก

นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนก.ย. นายโนดะมองว่า ญี่ปุ่นจะได้รับผลดีจากการเข้าไปมีส่วนร่วมในข้อตกลง อย่างไรก็ตาม ประชาชนทั่วไปต่างมีความเห็นที่แตกต่างกัน เช่นเดียวกับฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐบาลเดโมเครติก ปาร์ตี ออฟ เจแปนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ