เวิลด์แบงก์ชี้ปีหน้าจะเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับทั้งปท.พัฒนาแล้ว,กำลังพัฒนา

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 13, 2011 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรี มุลยานี อินทราวาตี กรรมการผู้จัดการธนาคารโลกกล่าวที่ฮอนโนลูลูเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า โลกจะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากสำหรับทั้งกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาและประเทศที่พัฒนาแล้วในปีหน้า

นางอินทราวาตีซึ่งเป็นอดีตรมว.คลังอินโดนีเซียกล่าวในการประชุมสุดยอดซีอีโอของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ว่า สถานการณ์ในยุโรปจะยังคงได้รับความสนใจจากทั่วโลก ในขณะที่สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบไม่เพียงแต่ต่อยูโรโซน แต่ต่อส่วนอื่นๆของโลกด้วย

นายอินทราวาตีย้ำว่า ความพยายามครั้งใหม่ในการให้เงินสนับสนุนสามารถช่วยให้กลุ่มประเทศยูโรโซนฝ่าฟันวิกฤติสำหรับขณะนี้เท่านั้น แต่กลุ่มประเทศเหล่านี้จำเป็นต้องมุ่งความสนใจไปที่การปฏิรูปเชิงโครงสร้างเพื่อปรับปรุงศักยภาพในการแข่งขันในระยะยาว โดยเสริมว่า สามารถเพิ่มความเชื่อมั่นได้ด้วยการดำเนินการที่แท้จริงเท่านั้น

เธอกล่าวว่า ในโลกที่มีการเชื่อมโยงระหว่างกันอย่างใกล้ชิดนี้ เป็นการยากที่กลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาจะแยกตัวจากอุปสงค์ทางการค้าและการลงทุนที่ลดลงในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยเสริมว่า การสื่อสารและความเชื่อมั่นที่สร้างขึ้นในกลุ่มประเทศต่างๆเป็นสิ่งสำคัญในการขยายความร่วมมือและหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ