(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผย GDP Q3 ขยายตัว 6%ต่อปี ทำสถิติขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2011 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวในอัตรา 6.0% ต่อปี ในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 ไตรมาส ซึ่งส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ชะลอตัวลงอย่างหนักอันเนื่องมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่ามา

ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคของญี่ปุ่นในไตรมาส 3 ขยายตัว 1% ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายในภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 1.1% แต่ตัวเลขการลงทุนในภาครัฐปรับตัวลดลง 2.8%

ปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นขยายตัวแข็งแกร่งมาจากการที่ภาคเอกชนเพิ่มปริมาณการผลิต ซึ่งทำให้ยอดผลผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับใกล้เคียงกับในช่วงก่อนเกิดภัยพิบัติ นอกจากนี้ จีดีพีไตรมาส 3 ยังได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่ปรับตัวสูงขึ้นด้วย อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นสามารถต้านผลกระทบที่เกิดขึ้นจากวิกฤตหนี้ยุโรปได้

อย่างไรก็ตาม จีดีพีไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นขยายตัวได้น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่า จะขยายตัว 6.2% ต่อปี ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า การขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจญี่ปุ่นอาจเกิดขึ้นแค่ในระยะสั้นๆ เนื่องจากญี่ปุ่นยังคงต้องต่อสู้กับปัญหาเงินเยนแข็งค่าที่กำลังส่งผลกระทบต่อบริษัทส่งออกของญี่ปุ่น โดยที่ผ่านมานั้น การแข็งค่าของเงินเยนส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นต้องย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นๆที่มีต้นทุนต่ำกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ