จีนคาดมูลค่าการค้าต่างประเทศขยายตัว 20% ในปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2011 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนคาดว่า มูลค่าการค้ากับต่างประเทศของจีนอาจจะขยายตัวในอัตรา 20% ต่อปีในปีนี้ แตะที่ระดับ 3.5 ล้านล้านดอลลาร์ พร้อมระบุว่า จีนจะยังคงส่งเสริมการค้าอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งปรับปรุงโครงสร้างทางการค้าของประเทศ และเพิ่มการนำเข้าเพื่อช่วยให้การค้าโลกมีความสมดุลมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม รายงานของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า อัตราการขยายตัวของมูลค่าการค้ากับต่างประเทศอาจจะชะลอตัวลงในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้และในปี 2555 เนื่องจากความซับซ้อนของภาวะตลาดภายนอกประเทศ โดยการฟื้นตัวที่ล่าช้าของเศรษฐกิจโลก ความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะกลับเข้าสู่ภาวะถดถอย และต้นทุนที่สูงขึ้นภายในประเทศอาจส่งผลให้กับมูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนมีความเสี่ยงมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนหดตัวลง 8.3% ในเดือนตุลาคม เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน มาอยู่ที่ระดับ 2.9795 แสนล้านดอลลาร์ ในขณะที่ยอดนำเข้าลดลง 9.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน สู่ระดับ 1.4046 แสนล้านดอลลาร์

นายจอง เซิน รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า การค้าของจีนกำลังได้รับผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งต้นทุนแรงงานและต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งขึ้น และแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากการแข็งค่าของเงินหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ