ผอ.ไอเอ็มเอฟเรียกร้องปท.ตลาดเกิดใหม่กลุ่มเอเปคเร่งปฏิรูปค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2011 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เรียกร้องให้ผู้นำประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) สนับสนุนการปฏิรูปค่าเงิน โดยกล่าวว่า ทุกประเทศจะต้องมีส่วนร่วมในการทำให้เศรษฐกิจโลกกลับมามีความสมดุลอีกครั้ง

นางลาการ์ดกล่าวในที่ประชุมเอเปคซึ่งจัดขึ้นที่ฮาวายว่า "จำเป็นอย่างยิ่งที่ประเทศกลุ่มตลาดเกิดใหม่และประเทศที่กำลังพัฒนาในกลุ่มเอเปคจะต้องแก้ไขความเปราะบางในด้านต่างๆ รวมถึงการสร้างเครือข่ายประกันสังคมที่ดีขึ้น การปฏิรูปภาคการเงิน และการปรับค่าเงินให้แข็งค่าขึ้นตามความจำเป็น"

ขณะเดียวกันนางลาการ์ดกล่าวว่า กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วในภูมิภาคแปซิฟิก ริม เช่นญี่ปุ่นและสหรัฐนั้น จำเป็นที่จะต้องใช้แผนการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังในระยะใกล้ ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจและการจ้างงานให้ขยายตัวขึ้น

นอกจากนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า วิกฤตหนี้ยูโรโซนยังคงเป็นศูนย์กลางความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก และระบุถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่ประเทศยุโรปจะต้องบังคับใช้แผนการให้ความช่วยเหลือกรีซตามข้อตกลงที่ผู้นำยุโรปทำร่วมกันเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

"หากปราศจากการแก้ไขวิกฤตหนี้ยุโรป เศรษฐกิจทั่วโลกก็จะเผชิญกับภาวะขาดความเชื่อมั่น การขยายตัวที่อ่อนแอลง และมีการจ้างงานน้อยลง" นางลาการ์ดกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ