China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 14 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2011 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ส่วนในช่วงวเดือนม.ค. - ต.ค.ปีนี้ จีนนำเข้าฝ้ายทั้งสิ้น 2.2 ล้านตัน ลดลง 2.4% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน

-- ข้อมูลสถิติจากสำนักงานศุลกากรเปิดเผยว่า จังหวัดไห่หลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนนำเข้าถั่วเหลืองทั้งสิ้น 1.337 ล้านตันในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2554 ซึ่งลดลงมากถึง 35.5% เมื่อเทียบรายปี

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มีสองเหตุผลหลักที่ทำให้การนำเข้าลดลง ประการแรก คือ ผลผลิตธัญพืชภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้นทำให้อุปสงค์นำเข้าลดลง และประการที่สอง คือ กำไรในภาคอุตสาหกรรมปลายน้ำลดลงเนื่องจากราคาถั่วเหลืองพุ่งสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ยอดการนำเข้าธัญพืชลดลงอย่างรวดเร็ว

-- นายหวัง หยิงจี รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท COFCO Agri- Trading กล่าวว่า อุปสงค์น้ำมันและไขมันผ่านพ้นช่วงการเติบโตสูงสุด และคาดว่าจะมีอัตราการขยายตัวแต่ละปีที่ 3 — 5% ในอีก 5 ปีข้างหน้า

นายหวังระบุว่า อุตสาหกรรมแปรรูปถั่วเหลืองของประเทศใกล้จะกลับมาขยายตัวได้แข็งแกร่งเหมือนเดิมอีกครั้ง และคาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ศักยภาพด้านการแปรรูปเมล็ดพืชน้ำมันภายในประเทศจะเพิ่มขึ้นกว่า 10 % เพื่อให้สอดคล้องกับอุปสงค์ที่สูงขึ้น

นายหวังแนะว่า รัฐบาลจีนควรให้การสนับสนุนการผลิตเมล็ดพืชน้ำมัน โดยเฉพาะเมล็ดเรพซีดต่อไป ในขณะเดียวกันก็รักษาเสถียรภาพนโยบายการสำรองและการซื้อ เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรหันมาสนใจเพาะปลูกมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ