China Today:ข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 14 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2011 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภายใต้แผนดังกล่าว โครงการหลักระดับชาติว่าด้วยเรื่องการพัฒนาเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ซึ่งรวมถึงโรงไฟฟ้าถ่านหินอุณหภูมิ 700 องศาเซนติเกรดเหนือจุดวิกฤติ, วัสดุใช้งานอุณหภูมิสูงและมีความทนทานสูง เครื่องปฏิกรณ์อุณหภูมิสูงหล่อเย็นด้วยก๊าซ (HTGR), โครงการสาธิตเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบเร็ว และเทคโนโลยีเก็บสะสมพลังงานนั้น มีเป้าหมายเพื่อให้จีนบรรลุถึงความก้าวหน้าด้านวิทยาศาตร์ที่สำคัญภายใน 10 ปี

โดยเฉพาะสำหรับเทคโนโลยีกระจายและส่งถ่ายพลังงานไฟฟ้า จีนมุ่งหวังที่จะเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีโรงไฟฟ้าถ่านหินอุณหภูมิ 700 องศาเซนติเกรดเหนือจุดวิกฤติก่อนปี 2563

-- จีนเตรียมยกเลิกมาตราจำกัดการออกทะเบียนรถยนต์ใหม่ให้กับผู้ซื้อรถยนต์พลังงานแบบใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินการเพื่อกระตุ้นให้มีรถยนต์พลังงานสีเขียวเพิ่มมากขึ้นบนท้องถนนในประเทศ

โดยแถลงการณ์ร่วมระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงคลัง กระทรวงอุตสหากรรมและสารสนเทศ และคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ระบุว่า รถยนต์พลังงานแบบใหม่จะได้รับการยกเว้นจากการใช้ป้ายทะเบียนปัจจุบันและข้อจำกัดทางการจราจรในบางเมืองใหญ่

ภายใต้โครงการนำร่อง มีการกระตุ้นให้ประชาชนซื้อและใช้รถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมใน 25 เมืองรวมถึงปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, ต้าเหลี่ยน, และกวางเจา

ทั้งนี้ เมืองนำร่องจะวางรายละเอียดโครงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อจัดตั้งจุดชาร์จไฟฟ้าในลานจอดรถ

-- แหล่งข่าวจากหอการค้าจีนสำหรับการนำเข้าและส่งออกเครื่องจักรและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ (CCCME) เปิดเผยว่า บริษัทผลิตพลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ของจีนซึ่งขึ้นทะเบียนในสหรัฐ 14 แห่ง รวมถึงบริษัท ซันเทค พาวเวอร์ โฮลดิ้งส์ โค จะร่วมยื่นคำร้องขอเพื่อโต้ตอบการตรวจสอบมาตรการตอบโต้การอุดหนุนและมาตราการทุ่มตลาดของสหรัฐต่อการนำเข้าแผงผลิตพลังงานไฟฟ้าของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ