ธปท.เตือนเงินบาทจากนี้มีแนวโน้มผันผวนจากเงินไหลเข้า-ออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 14, 2011 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางผ่องเพ็ญ เรืองวีระยุทธ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐในระยะต่อไปจะเปลี่ยนแปลงและผันผวนอย่างรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศที่ได้สร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจเสียอย่างมาก ส่งผลให้มีเม็ดเงินการประกันภัยจากต่างประเทศไหลมาเพื่อชดเชยความเสียหายในไทยมากขึ้น ทำให้ช่วงนี้น่าจะมีความต้องการเงินบาทมากขึ้น ส่งผลให้ค่าเงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วและผันผวน

นอกจากนั้น มีเงินไหลออกจากการนำเข้าเครื่องจักรใหม่ของภาคอุตสาหกรรมเพื่อมาชดเชยเครื่องจักรที่เสียหายไปจากน้ำท่วม รวมถึงเม็ดเงินจากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

“หลังจากนี้เงินทุนเคลื่อนย้าย 2 ทิศทาง คือ มีทั้งไหลเข้าและไหลออก แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ชัดเจนว่าจะเกิดขึ้นในเมื่อใด แต่หากเงินทุนไหลเข้า และออกเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน หรือมีปริมาณที่เท่าๆ กัน โดยไม่มีเงินด้านไหนที่มีการเคลื่อนไหวมากกว่ากันก็จะไม่ส่งผลต่อเงินบาทแต่หากมีการไหลเข้า หรือไหลออกด้านหนึ่งมากกว่า จะส่งผลต่อเงินบาทเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ ธปท.จะต้องติดตามดูอย่างใกล้ชิด" นางผ่องเพ็ญ กล่าว

ขณะเดียวกันยังประเมินไม่ได้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกโดยเฉพาะยุโรปจะมีผลต่อค่าเงินบาทในระยะต่อไปอย่างไรนั้น เพราะยังไม่สามารถประเมินได้เนื่องจากขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งธปท.ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ