China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมคาดว่า อุปสงค์น้ำตาลในตลาดจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากการปรับยอดสต๊อกก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงปลายเดือนมกราคมปีหน้า

ข้อมูลจากสมาคมน้ำตาลจีนบ่งชี้ว่า จีนมียอดขายน้ำตาลเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนตุลาคม แต่อย่างไรก็ดี ภาวะตลาดน้ำตาลในปัจจุบันยังคงซบเซาเนื่องจากผู้ซื้อกำลังจับดาดูทิศทางของตลาด

ราคาสัญญาสปอตน้ำตาลในแหล่งเพราะปลูกที่สำคัญได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อไม่นานมานี้ โดยราคาน้ำตาลที่มณฑลกว่างซีอยู่ที่ 7,170-7,310 หยวน/ตัน

-- สัญญาน้ำมันปาล์มได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากทั้งในตลาดจีนและตลาดต่างประเทศเมื่อเร็วๆนี้ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่า ยอดการผลิตปาล์มในมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกปาล์มรายใหญ่ที่สุดในโลก จะลดลงหลังจากที่ได้แตะระดับสูงสุดในเดือนตุลาคม โดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมการประชุม China International Oils and Oilseeds Conference คาดว่า ตลาดน้ำมันและไขมันอาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปีนี้ นำโดยการปรับตัวเพิ่มขึ้นของน้ำมันปาล์ม

ทั้งนี้ คาดว่ายอดการผลิตถั่วเหลืองและเรพซีดทั่วโลกจะลดลงในปีการเพาะปลูก 2554-2555 โดยปัจจัยดังกล่าวไม่เพียงแต่ส่งผลให้อุปสงค์น้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นสินค้าทดแทนน้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันเรพซีด เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาน้ำมันและไขมันในระยะปานกลางอีกด้วย

-- Cncotton.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของอุตสาหกรรมฝ้าย รายงานเมื่อวานนี้ว่า ยอดผลผลิตฝ้ายของจีนคาดว่าจะแตะที่ 7.55 ล้านตันในปีนี้ เพิ่มขึ้น 21% จากปีก่อน

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่ายอดประมาณการณ์ที่ 7.28 ล้านตันของสมาคมฝ้ายจีน

สำนักข่าวซินหัวคาดว่า ตลาดฝ้ายภายในประเทศของจีนจะมีช่องว่างระหว่างอุปทานและอุปสงค์ที่ลดลงในปีการเพาะปลูก 2554-55 โดยมียอดการผลิตเพิ่มขึ้น แต่ปริมาณการใช้ฝ้ายของอุตสาหกรรมสิ่งทออ่อนแรงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ