กองทุนจีนคาดเงินเฟ้อจีนรูดลงแตะ 4.5% ในเดือนพ.ย. หลังราคาอาหารทรงตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนหรงถง ฟันด์คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นข้อมูลชี้วัดเงินเฟ้อหลัก จะปรับตัวลดลงอย่างมากในเดือนพ.ย. ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดอัตราเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง มีแนวโน้มปรับตัวลดลงเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กองทุนหรงถง ฟันด์ประเมินว่า การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภคในเดือนนี้อาจจะคลายตัวลงมาอยู่ที่ 4.5% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา และตลอดทั้งปีเงินเฟ้อจะขยายตัว 5.5% โดยมีสาเหตุมาจาก 2 ปัจจัยหลักคือ ราคาอาหารมีแนวโน้มคงที่หรืออาจจะลดลงในเดือนพ.ย. โดยฐานราคาเนื้อหมูซึ่งแต่เดิมมีราคาสูง บวกกับผลผลิตภาคปศุสัตว์ที่มีอยู่ค่อนข้างมากน่าจะฉุดดัชนี CPI ให้ปรับตัวลดลง ส่วนปัจจัยที่สองคือ ความกดดันจากเงินเฟ้อนำเข้าจะคลายตัวลงเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง

ขณะเดียวกัน หรงถง ฟันด์ ยังคาดการณ์ด้วยว่า ดัชนี PPI ในเดือนพ.ย.อาจจะลดลงอย่างต่อเนื่องจนแตะระดับต่ำกว่า 4% เนื่องจาก 3 ปัจจัยหลักที่เกี่ยวข้อง คือ ราคาถ่านหินได้ปรับตัวลดลงแล้วหลังจากที่ทะยานสูงขึ้นมาก่อนหน้านี้ ราคาเหล็กกล้ายังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และราคาน้ำมันที่แม้จะขยับขึ้นเล็กน้อย แต่ก็ยังคงอยู่ต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ