IMF ชี้ระบบการเงินจีนแข็งแกร่ง แนะปฏิรูปเพื่อสร้างเสถียรภาพศก.-การเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยว่า ระบบการเงินของจีนมีความแข็งแกร่งและมีความคืบหน้าอย่างมาก พร้อมระบุว่า จีนจำเป็นจะต้องดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไป เพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงินและหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน

"จีนมีความคืบหน้าอย่างมากในการเปลี่ยนผ่านระบบการเงินให้เป็นระบบเชิงพาณิชย์มากขึ้น จึงทำให้ระบบการเงินของจีนมีความแข็งแกร่ง" ไอเอ็มเอฟกล่าวในรายงานการทบทวนโครงการประเมินภาคการเงิน (FSAP) ของจีน ซึ่งไอเอ็มเอฟจัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกร่วมกับธนาคารโลก

ขณะเดียวกัน ไอเอ็มเอฟกล่าวว่า จีนจำเป็นต้องปฏิรูปเศรษฐกิจต่อไป เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการเงินและหนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

"ระบบการเงินของจีนมีความแข็งแกร่งเมื่อพิจารณาจากปัจจัยโดยรวม แต่ก็ยังคงเผชิญกับภาวะเปราะบาง ดังนั้น จีนจึงจำเป็นต้องปฏิรูปเพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการเงินและสนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน"

นอกจากนี้ ไอเอ็มเอฟระบุว่า การกำกับดูแลและการใช้กฎระเบียบด้านการเงินของจีนมีความแข็งแกร่งมาก แต่ระบบการเงินของจีนก็ยังเผชิญกับความเสี่ยงที่เป็นผลมาจากความซับซ้อนของระบบ และความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเป็นหนึ่งใน 25 ประเทศที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจโลก ที่ตกลงเข้ารับการประเมินระบบการเงินจากไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกอย่างน้อย 1 ครั้งในทุกๆ 5 ปี โดยรายงาน FSAP เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินและการติดตามระบบการเงินระหว่างประเทศของไอเอ็มเอฟ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ