ธปท.คาดสินเชื่อแบงก์พาณิชย์ Q4/54 อาจไม่เร่งตัว จากผลกระทบน้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2011 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.นวพร มหารักขกะ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงในปีนี้ อาจส่งผลกระทบต่อความต้องสินเชื่อ และทำให้การปล่อยสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ในช่วงไตรมาส 4/54 ไม่เร่งตัวเหมือนในไตรมาส 3/54 ที่สินเชื่อขยายตัว 17.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือขยายตัว 15.1% จากไตรมาสก่อนหน้า

โดยประเมินว่าเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4/54 ในแง่การผลิตอาจชะลอตัวลง แต่มองว่ารัฐบาลจะมีมาตรการออกมากระตุ้นเพื่อแก้ปัญหา ขณะที่ความต้องการสินเชื่อในไตรมาส 4/54 แม้ชะลอลง แต่บางส่วนอาจยังต้องการสินเชื่อเพื่อฟื้นฟูการผลิต โดยมีความต้องการนำเข้าสินค้าขั้นกลางเพื่อเป็นปัจจัยการผลิต ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมและการรักษาความเชื่อมั่นของลูกค้าได้มากน้อยเพียงใด

น.ส.นวพร มองว่า ภายหลังน้ำลดแล้ว ธนาคารพาณิชย์ได้เตรียมสภาพคล่องไว้ระดับหนึ่ง เชื่อว่าจะมีสภาพคล่องเพียงพอรองรับความต้องการสินเชื่อ แม้ในไตรมาส 3/54 สภาพคล่องในระบบจะตึงตัวขึ้นเนื่องจากสินเชื่อที่เติบโตเร็ว แต่มองว่าการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ยังคงยึดการบริหารความเสี่ยง ขณะเดียวกันลูกหนี้ยังคงเดินหน้าธุรกิจได้เช่นเดียวกัน

พร้อมกันนี้ มองว่าระบบธนาคารพาณิชย์ของไทยยังคงมีเสถียรภาพดี แต่ควรให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงและคุณภาพสินเชื่อที่อาจได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจต่างประเทศที่มีความเปราะบาง รวมถึงปัญหาน้ำท่วมครั้งรุนแรงในประเทศ

"ระบบธนาคารพาณิชย์ล่าสุดที่ไตรมาส 3 มีกำไรเพิ่มขึ้น และ NPL ลดลง ถือว่าอยู่ในระดับดีพอสมควร แต่ปัจจัยน้ำท่วม และเศรษฐกิจต่างประเทศยังมีความไม่แน่นอนสูง ซึ่งทั้งสองส่วนนี้เป็นเรื่องที่ต้องติดตาม" น.ส.นวพร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ