แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดประชุมวันแรก คาดตรึงดบ.-คงขนาดกองทุนซื้อสินทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มการประชุมนโยบายการเงินเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ โดยนักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่า บีโอเจจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์ว่า คณะกรรมการบีโอเจจะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับ 0-0.1% และจะคงขนาดเงินกองทุนที่ใช้ในการซื้อสินทรัพย์มูลค่า 20 ล้านล้านเยน (2.60 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) และโครงการปล่อยเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 35 ล้านล้านเยน ให้กับสถาบันการเงินภายในประเทศ

การประชุมของคณะกรรมการซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 9 คนของบีโอเจมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยน รวมทั้งความวิตกกังวลที่ว่าภาวะไร้เสถียรภาพของตลาดการเงินทั่วโลกที่เป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ยุโรปนั้น จะฉุดรั้งการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในไม่ช้านี้

นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า บีโอเจจะศึกษาว่าการบังคับใช้นโยบายในช่วงที่ผ่านมาส่งผลต่อความคืบหน้าทางเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง ขณะเดียวกันก็จะประเมินสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ หลังจากที่ภาคธุรกิจได้รับผลกระทบจากภาวะผันผวนของตลาดการเงินทั่วโลก ซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้และการเพิ่มทุนให้กับธนาคารในยุโรป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมาซาอากิ ชิกรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจจะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ