ญี่ปุ่นเริ่มออกวีซ่าให้แรงงานไทยไปทำงานชั่วคราวหลังรง.ญี่ปุ่นในไทยถูกน้ำท่วม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถานทูตญี่ปุ่นในประเทศไทยออกวีซ่าให้กับแรงงานไทย 7 คนที่เป็นลูกจ้างบริษัทญี่ปุ่นที่ถูกน้ำท่วม นับเป็นแรงงานกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้ไปทำงานที่ญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราวภายใต้ข้อตกลงพิเศษเพื่อช่วยบริษัทญี่ปุ่นที่ถูกน้ำท่วม

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศว่าจะอนุญาตให้แรงงานไทยหลายพันคนไปทำงานที่ญี่ปุ่นได้ 6 เดือน โดยมีเงื่อนไขว่าจะไม่แย่งงานคนญี่ปุ่นทำ และจนถึงตอนนี้มีบริษัทญี่ปุ่นหลายแห่ง อาทิ พานาโซนิค อิเล็กทริก เวิร์กส์ และ เจวีซี เคนวูด คอร์ป ที่จะทำตามข้อตกลงดังกล่าว

สถานทูตญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ณ วันจันทร์ที่ผ่านมา มีแรงงานไทย 71 คนจาก 3 บริษัทยื่นขอวีซ่าไปทำงานที่ญี่ปุ่น และในวันนี้คนงานไทย 7 คนของบริษัท มิก เด็นชิโคเงียว ได้รับวีซ่าเรียบร้อยแล้ว

นายฮิเดยูกิ ชิกะ ผู้จัดการโรงงานในประเทศไทย กล่าวว่า แรงงานไทยทั้ง 7 คนจะทำงานที่โรงงานของบริษัทในเมืองอิวากิ จังหวัดฟูกุชิมะ หรือโรงงานในกรุงโตเกียว และคาดว่าจะช่วยให้บริษัทผลิตสินค้าได้เร็วขึ้น

"หลังเกิดน้ำท่วมในไทย เราได้ย้ายฐานการผลิตไปที่ญี่ปุ่น แต่คุณภาพสินค้าที่ผลิตในญี่ปุ่นยังไม่เป็นที่น่าพอใจนัก" เขากล่าว

ในเบื้องต้นนายโอซามุ ฟูจิมูระ หัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น ประเมินว่าจะมีบริษัทราว 30 แห่งที่ขอวีซ่าให้แรงงานไทยหลายพันคนไปทำงานที่ญี่ปุ่นภายใต้ข้อตกลงพิเศษดังกล่าว

ทั้งนี้ อุทกภัยในประเทศไทยทำให้นิคมอุตสาหกรรม 7 แห่งจมบาดาล และส่งผลให้บริษัทญี่ปุ่นกว่า 400 แห่งได้รับความเสียหาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ