อินโดนีเซียยืนยันวิกฤตการเงินโลกกระทบภาคการส่งออกไม่มาก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเพอร์รี่ วาร์จิโย ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของอินโดนีเซียไม่มากนัก เนื่องจากอินโดนีเซียมีตลาดส่งออกที่หลากหลาย และสินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่จำเป็น

เขากล่าวระหว่างการสัมมนาที่จาการ์ตาว่า การเติบโตของตลาดเกิดใหม่ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะจีนและอินเดียซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางการส่งออกสำคัญของอินโดนีเซีย ซึ่งเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็วในปี 2555

นายดิฟี โจฮันส์ยาห์ โฆษกธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียมีตลาดส่งออกที่หลากหลายโดยเฉพาะประเทศเกิดใหม่ในเอเชีย และยอดส่งออกไปยังกลุ่มประเทศดังกล่าวก็ขยายตัวอย่างมาก ขณะที่การส่งออกไปยังตลาดเดิมอย่างสหรัฐอเมริกาและยุโรปหดตัวลง

นายวาร์จิโยกล่าวว่า สินค้าส่งออกของอินโดนีเซียส่วนมากเป็นทรัพยากรธรรมชาติและสินค้าโภคภัณฑ์ อาทิ ถ่านหิน ทองแดง ดีบุก ยาง โกโก้ และอื่นๆ ซึ่งยังมีอุปสงค์อยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของอินโดนีเซียมีสัดส่วน 32% ของจีดีพี สำนักงานสถิติของอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนว่า ในเดือนกันยายนยอดส่งออกของอินโดนีเซียเพิ่มขึ้น 46.3% แตะที่ 1.7819 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ