นักเศรษฐศาสตร์ชี้กลุ่ม BRICS ไม่ควรช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อคลายวิกฤติยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลอร์ด เม็กห์แนด เดไซ ศาสตราจารย์กิตติคุณแห่งมหาวิทยาลัย London School of Economics and Political Sciences กล่าวว่า กลุ่มประเทศ BRICS ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการเงิน เพื่อแก้วิกฤติหนี้สินในยุโรป แม้กระทั่งการให้ความช่วยเหลือผ่านทางกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ทั้งนี้ ตลาดได้คาดการณ์เมื่อเร็วๆ นี้ว่า กลุ่มประเทศ BRICS ซึ่งประกอบไปด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และ แอฟริกาใต้ อาจจะให้ความช่วยเหลือเพื่อคลายวิกฤติหนี้สินในยุโรปโดยตรงหรือผ่านทางไอเอ็มเอฟ

ลอร์ดเดไซกล่าวในการประชุมของภาคธนาคารว่า วิกฤติหนี้สินในประเทศยุโรปบางประเทศปัจจุบันนั้น เป็นปัญหาภายในของยุโรปและเกิดจากปัญหาเชิงโครงสร้าง

ธนาคารกลางยุโรปควรเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประเทศสมาชิกอียูที่มีปัญหาหนี้สิน และปัญหาดังกล่าวจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงในเชิงพื้นฐาน เขากล่าว

นอกจากนี้ ลอร์ดเดไซยังกล่าวเพิ่มเติมว่า "แต่ประเทศที่มีปัญหายังไม่ได้ดำเนินการในขณะนี้ และอาจมีวิธีแก้ปัญหาบางอย่างออกมาภายในช่วงอีก 6 สัปดาห์ข้างหน้านี้"

อย่างไรก็ตาม ลอร์ดเดไซเห็นด้วยที่กลุ่มประเทศ BRICS อาจให้เงินอุดหนุนแก่ไอเอ็มเอฟ แต่ไอเอ็มเอฟควรใช้เงินเหล่านั้นในด้านอื่นๆ

ลอร์ดเดไซคาดว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศอุตสาหกรรมโดยรวมนั้น อาจจะไม่อยู่ในระดับเดียวกับในช่วงก่อนที่จะเกิดวิกฤติไปจนถึงปี 2558 และเศรษฐกิจยุโรปอาจจะชะงักงันไปตลอดทศวรรษนี้ ถ้าหากว่าวิกฤตยืดเยื้อ

"ยุโรปอาจไม่ใช่ตลาดขนาดใหญ่สำหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อีกต่อไป และสหรัฐอาจจะไม่เข้าข่ายเนื่องจากเหตุผลด้านประชากรศาสตร์" เขากล่าว

ลอร์ดเดไซแนะนำว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างและพึ่งพาโครงสร้างของตนเองในการขยายตัวทางเศรษฐกิจไปสูความมั่งคั่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ