เยอรมนีเผยจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัว 0.5% จากอุปสงค์ภายในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนี ขยายตัว 0.5% ในไตรมาส 3 ของปี 2554 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น

สำนักงานฯระบุว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคและภาคธุรกิจช่วยกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในไตรมาส 3 เป็นไปตามการคาดการณ์ส่วนใหญ่ของตลาด ขณะเดียวกัน อัตราขยายตัวในเดือนเมษายน-มิถุนายนได้รับการปรับทบทวนเพิ่มขึ้นเป็น 0.3% จากเดิมที่ขยายตัว 0.1%

ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว จีดีพีไตรมาส 3/54 ของเยอรมนี ขยายตัว 2.6%

การฟื้นตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ได้รับแรงขับเคลื่อนจากภาคการส่งออก รวมถึงความต้องการภายในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น แม้หลายประเทศในยูโรโซนประสบภาวะหนี้สิน

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์กันว่า การขยายตัวของเยอรมนีอาจสะดุดลงในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากวิกฤตหนี้ยุโรปยังคงยืดเยื้อและทวีความรุนแรง โดยผู้สังเกตการณ์ถึงกับคาดว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะหดตัวอย่างรุนแรงในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

เมื่อวันจันทร์ องค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ประเมินว่า จีดีพีเยอรมนีจะหดตัว 1.4% ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

ขณะที่ในสัปดาห์ที่แล้ว คณะที่ปรึกษาเศรษฐกิจของเยอรมนีได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 3% ในปีนี้ แต่จะชะลอตัวลงเหลือเพียง 0.9% ในปีหน้า ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ล่าสุดของรัฐบาลที่ 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ