World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการประมูลขายพันธบัตรของรัฐบาลอิตาลีซึ่งมีขึ้นในช่วงค่ำวานนี้ (14 พ.ย.) ตามเวลาประเทศไทยระบุว่า อิตาลีสามารถระดมทุนจากการขายพันธบัตรได้ทั้งสิ้น 3 พันล้านยูโร ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายสูงสุดที่รัฐบาลอิตาลีตั้งใจไว้ โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 5 ปีปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.29% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่อิตาลีเข้าร่วมก่อตั้งกลุ่มยูโรโซน และสูงกว่าระดับ 5.32% ของการประมูลเมื่อเดือนที่แล้ว

-- ผลการสำรวจเศรษฐกิจครั้งล่าสุดขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) บ่งชี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่ม OECD ยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่องในเดือนกันยายน

-- นักวิจัยจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า โอกาสที่เศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงต้นปี 2555 มีมากกว่า 50% อันเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ยุโรป

-- สำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน (NEA) เปิดเผยว่า ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของจีนเพิ่มขึ้น 11.35% ในเดือน ตุลาคม จากปีก่อน แต่ชะลอตัวลงจากการขยายตัว 12.2% ในเดือนกันยายน โดยแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของ NEA ระบุว่า ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของจีนแตะที่ 3.797 แสนล้านกิโลวัตต์ในเดือนตุลาคม

-- สำนักงานบริการด้านศุลกากรของเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 4.1 พันล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. จากระดับ 1.3 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. เนื่องจากยอดส่งออกไปยังประเทศตลาดเกิดใหม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 21 แม้เกิดวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปก็ตาม

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สถานทูตญี่ปุ่นในประเทศไทยออกวีซ่าให้กับแรงงานไทย 7 คนที่เป็นลูกจ้างบริษัทญี่ปุ่นที่ถูกน้ำท่วม นับเป็นแรงงานกลุ่มแรกที่ได้รับอนุญาตให้ไปทำงานที่ญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราวภายใต้ข้อตกลงพิเศษเพื่อช่วยบริษัทญี่ปุ่นที่ถูกน้ำท่วม

-- นายเพอร์รี่ วาร์จิโย ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของอินโดนีเซียไม่มากนัก เนื่องจากอินโดนีเซียมีตลาดส่งออกที่หลากหลาย และสินค้าส่งออกส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่จำเป็น

-- สายการบินไทเกอร์ แอร์เวย์ส์ ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำของสิงคโปร์ รายงานยอดขาดทุนสุทธิ 49.9 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (38.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับไตรมาสที่สิ้นสุดลงวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการระงับเที่ยวบินออสเตรเลียและต้นทุนเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

-- เฟซบุ๊กครองตำแหน่งเว็บไซต์โซเชียลมีเดียยอดนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยชาวเน็ตกว่า 50% ในภูมิภาคนี้มีโพรไฟล์เฟซบุ๊กที่ยังใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

-- ฮอนด้า มอเตอร์ เตรียมกลับมาผลิตรถยนต์ตามปกติที่โรงงาน 6 แห่งในแคนาดาและสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 1 และ 2 ธันวาคมนี้ หลังจากที่ต้องลดการผลิตลงครึ่งหนึ่งตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากห่วงโซ่อุปทานได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในประเทศไทย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส หรือ Insee เปิดเผยว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 3 โดยได้รับแรงหนุนจากภาคการผลิต ดุลการค้าระหว่างประเทศ และการบริโภคภาคครัวเรือนที่ดีดตัวขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเยอรมนี ขยายตัว 0.5% ในไตรมาส 3 ของปี 2554 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการใช้จ่ายผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ