สบน.ชี้แม้กู้เงินฟื้นฟูน้ำท่วมถึง 6 แสนลบ. ก็ยังอยู่ในกรอบวินัยการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2011 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณา ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 มีวาระพิจารณางบประมาณรายจ่ายของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) จำนวน 1.7 แสนล้านบาท ซึ่งกมธ.ส่วนใหญ่ได้สอบถามความสามารถในการกู้เงินของรัฐบาล หากมีความจำเป็นกู้เงินมาฟื้นฟูประเทศหลังจากปัญหาอุทกภัย

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) คาดว่า เงินส่วนใหญ่ในการฟื้นฟูภายหลังเหตุการณ์น้ำท่วมจะนำมาจากงบกลางในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 55 ส่วนที่จะเพิ่มเติมเข้ามายังไม่มีรายละเอียด เพราะอยู่ในระหว่างการประเมินความเสียหายเข้ามาก่อน

ทั้งนี้ การกู้เงินเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมยังสามารถทำได้ภายใต้กรอบของงบประมาณ ด้วยการออก พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมหรืองบกลางปี แต่ถ้ามีความจำเป็นมากกว่านี้รัฐบาลต้องใช้วิธีการออกกฎหมายเพื่อรองรับการกู้เงินในรูปแบบของ พ.ร.ก.

นายจักรกฤศฏิ์ กล่าวว่า จากภาระหนี้ที่มีอยู่ ถ้ารัฐบาลกู้เพิ่ม 4 แสนล้านบาทจากกงบประมาณขาดดุล 4 แสนล้านบาท ภาระหนี้ต่องบประมาณรายจ่ายจะอยู่ที่ 13-14% ในปี 59 และถ้ากู้เงินเพิ่มเป็น 6 แสนล้านบาท จะอยู่ที่ 14.8% ภายใน 5 ปีงบประมาณ ดังนั้นถ้ากู้เงินเต็มที่ไม่เกิน 6 แสนล้านบาท ภาระการชำระหนี้ต่องบประมาณรายจ่ายยังอยู่ภายในกรอบวินัยการเงินการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ