เศรษฐกิจยูโรโซนโต 0.2% ใน Q3/54 หลังเยอรมนี-ฝรั่งเศสขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของ 17 ชาติสมาชิกยูโรโซนขยายตัว 0.2% ในไตรมาส 3 โดยมีปัจจัยหนุนหลักๆมาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งช่วยพยุงเศรษฐกิจยูโรโซนให้ขยายตัวต่อไปได้ในช่วงที่ยูโรโซนเผชิญวิกฤตหนี้รุนแรงจนทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่า เศรษฐกิจอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหม่

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัวติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2 และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจเยอรมนีที่ขยายตัว 0.5% และเศรษฐกิจฝรั่งเศสที่ขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 3 เนื่องจากผู้บริโภคยังคงจับจ่ายใช้สอยอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ยูโรโซนจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ เนื่องจากวิกกฤตหนี้ที่เกิดขึ้นกับกรีซ ไอร์แลนด์ และโปรตุเกส จนทำให้เกิดความกังวลว่าวิกฤตหนี้อาจจะลุกลามเข้าสู่อิตาลี สเปน หรือแม้แต่ฝรั่งเศส

กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซนทวีความรุนแรงขึ้นเมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลอิตาลีพุ่งขึ้นสูงถึง 7.5% เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นระดับที่อันตรายและสร้างความวิตกกังวลในวงกว้าง เนื่องจากเศรษฐกิจอิตาลีมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ