อังกฤษเผยเงินเฟ้อเดือนต.ค.ลดลงแตะ 5% แต่ยังสูงกว่าเป้าหมายแบงก์ชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 19:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อหลัก ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5% ในเดือนต.ค. จากเดือนก.ย.ที่ระดับ 5.2% และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.1%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเงินเฟ้อเดือนต.ค.ยังคงสูงกว่าเป้าหมายที่ธนาคารกลางอังกฤษกำหนดไว้ที่ 2% ติดต่อกันเป็นเวลาหลายเดือนนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2552 แม้เศรษฐกิจอังกฤษชะลอตัวลงแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อเคลื่อนไหวอยู่เหนือเป้าหมาย แต่ธนาคารกลางอังกฤษยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และยังได้ประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักงานสถิติแห่งชาติยังกล่าวด้วยว่า ปัจจัยกดที่ทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อปรับลดลงนั้น หลักๆแล้วมาจากราคาอาหาร ค่าโดยสารทางอากาศและน้ำมันปิโตรที่ลดลง ส่วนสินค้าที่มีราคาแพงขึ้นอยู่ในหมวดเสื้อผ้า ไฟฟ้าและแก๊ส

นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารแห่งชาติอังกฤษกล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางเชื่อว่า อัตราเงินเฟ้อจะลดต่ำลงอย่างมากในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และน่าจะปรับลดลงอย่างต่อเนื่องจนถึงระดับเป้าหมายภายในสิ้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ