ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีร่วงแตะสถิติต่ำสุดในรอบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 20:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบัน ZEW ของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในเดือนพ.ย. ลดลงสู่ระดับ -55.2 จุด จากระดับ -48.3 จุดของเดือนต.ค. เนื่องจากยังคงมีความวิตกกังวลวว่า วิกฤตหนี้สาธารณะจะทำให้เศรษฐกิจถ่อยร่นเข้าสู่ภาวะถดถอย

ZEW ระบุว่า ดัชนีดังกล่าวคำนวนจากความคาดหมายของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะคาดการณ์ความคืบหน้าทางเศรษฐกิจล่วงหน้า 6 เดือน โดยดัชนี -55.2 จุด ถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. ปี 2551 เป็นต้นมา และต่ำกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ประเมินไว้ที่ -52.5 จุด

หุ้นยุโรปร่วงลงในสัปดาห์นี้ แม้ว่าอิตาลีและกรีซจะได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ก็ไม่สามารถคลายข้อกังขาว่าผู้นำทั้ง 2 จะสามารถแก้ไขวิกฤตหนี้สาธารณะได้หรือไม่ หลังจากที่ปัญหาที่เกิดขึ้นมาตลอด 2 ปีได้บั่นทอนความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายภาคเอกชน โดยในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา โรงงานในเยอรมนีมียอดสั่งซื้อลดลงอย่างรุนแรง ขณะที่ปริมาณการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวลงในเดือนต.ค. นอกจากนี้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจยังลดลงแตะสถิติต่ำสุดในรอบ 16 ในเดือนต.ค.อีกด้วย

ด้านสำนักงานสถิติกลางรายงานว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีเพิ่มขึ้น 0.5% ในไตรมาสที่ 3 หลังจากที่ไตรมาส 2 มีการขยายตัว 0.3% เพราะได้ปัจจัยหนุนมาจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ