ดัชนี PPI เดือนต.ค.สหรัฐลดลง 0.3% หลังราคาน้ำมันเบนซินชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 15, 2011 21:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ลดลง 0.3% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 4 เดือน และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะขยับลงเพียง 0.1% เนื่องจากราคาน้ำมันเบนซินและสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภค อาทิ รถยนต์และเสื้อผ้า ปรับตัวลดลง ส่วนดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ทรงตัวในเดือนต.ค. หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนก.ย. และสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเบนซินลดลง 2.4% และราคาเสื้อผ้าลดลง 1.3% อย่างก็ตาม ราคาเครื่องดื่มแอกอฮอล์และของเล่นเด็ก ปรับัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ราคารถยนต์นั่งโดยสารลดลง 0.8% แต่ราคาอาหารปรับตัวขึ้น 0.1%

ส่วนในช่วงเวลา 12 เดือนซึ่งสิ้นสุดเดือนต.ค.นั้น ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 5.9% ชะลอตัวลงจากตัวเลขสิ้นสุด ณ เดือนก.ย. ซึ่งอยู่ที่ 6.9%

กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. ในวันพรุ่งนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป จะทรงตัวในเดือนต.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.ย. และดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานจะเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนต.ค. หลังเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ