China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 16 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 16, 2011 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจาง ฟาน ผู้จัดการทั่วไปตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (ZCE) กล่าวว่า ZCE จะทำการวิจัยและพัฒนามากขึ้น และเพิ่มรายชื่อผลิตภัณฑ์เคมี น้ำมัน และ วัสดุก่อสร้าง ในบัญชีรายชื่อดัชนีสินค้าโภคภัณฑ์ในแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อขยายขอบข่ายในซื้อขาย

นายจางกล่าวในพิธีลงนามในหนังสือบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับบริษัท ฮ่องกง เอ็กซ์เชนจ์ แอนด์ เคลียริ่งว่า ในขณะเดียวกัน ZCE จะส่งเสริมการซื้อขายออพชั่นในเชิงรุกเพื่อปรับปรุงระบบป้องกันความเสี่ยงของตลาด

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ รายงานว่า ราคาน้ำมันปรุงอาหารในจีนยังไม่สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ ถึงแม้ว่าใกล้จะเข้าสู่ช่วงฤดูกาลที่มีการบริโภคสูงสุด ในขณะที่จีนย่างเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวเร็วกว่าคาดการณ์

ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ระบุว่า ราคาค้าส่งน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันถั่วลิสง และ น้ำมันเรพซีดต่างก็ปรับตัวลดลงที่ตลาดปักกิ่ง

แหล่งข่าวในอุตสหกรรมกล่าวว่า ราคาสัญญาที่อ่อนแรงลงในตลาดต่างประเทศเป็นสาเหตุหลักของการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันปรุงอาหารภายในประเทศ โดยราคาสัญญาผลผลิตภัณฑ์เกษตรที่สำคัญได้ปรับตัวลดลงอย่างมากในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากการทำข้อตกลงเกี่ยวกับแก้ปัญหาหนี้ในยุโรปที่เลื่อนออกไป นอกจากนี้ สหรัฐ ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกถั่วเหลืองรายใหญ่สุดของโลก กำลังมีผลผลิตออกใหม่มาสู่ตลาด ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้เพิ่มแรงกดดันในด้านราคา

-- กระทรวงเกษตรของจีนรายงานว่า ราคาอาหารในจีนยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 13 ตุลาคม ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ราคาค้าส่งเนื้อหมูลดลง 1.9% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และได้ปรับตัวลดลงไปแล้ว 8.2% นับตั้งแต่กลางเดือนกันยายนเป็นต้นมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ