"อภิสิทธิ์"เสนอ 4 ประเด็นให้รัฐเร่งแก้ปัญหา-ค้าน กยอ.นำทุนสำรองฯมาใช้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2011 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอ 4 ประเด็นที่รัฐบาลควรเร่งแก้ปัญหาผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย คือ 1.การดูแลโรงงานที่อยู่นอกนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหายไม่แตกต่างจากนิคมอุสาหกรรม 2. การพิจารณาด้านภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ 3. การดูแลแรงงานที่ว่างงานจากปัญหาน้ำท่วมจะต้องมีความชัดเจนเช่นใช้เงินจากกองทุนว่างงานเข้ามาดูแลและจัดหางานให้ทันเพื่อให้มีรายได้ และ 4. ควรปรับสถาบันการศึกษาเช่นอาชีวะ ให้เป็นหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือเรื่องการฟื้นฟู โดยกระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งดำเนินการ

ในวันนี้ นายอภิสิทธิ์ร่วมหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับแนวทางความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และในสัปดาห์หน้าจะหารือกับสภาหอการค้า ก่อนที่พบกับผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว จากนั้นในวันที่ 18 พ.ย.จะลงพื้นที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เพื่อเยี่ยมประชาชนและตรวจสอบสถานการณ์ ซึ่งจะนำไปสู่การกระท้อนปัญหาและแนวทางความร่วมมือที่จะช่วยเหลือประชาชนสรุปเสนอต่อรัฐบาลต่อไป

นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวทางที่รัฐบาลจะใช้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศฟื้นฟูประเทศในขณะที่ยังไม่มียุทธศาสตร์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้เงินและแผนการระดมทรัพยากรเพื่อมาฟื้นฟูประเทศในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า พร้อมกับแสดงความเป็นห่วงว่าภาระด้านงบประมาณจะปรากฏชัดในปีงบประมาณ 2556 ในขณะที่แผนใช้เงินจะกระทบต่อหนี้สาธารณะ จึงอยากให้รัฐบาลมีความชัดเจนในเรื่องเหล่านี้ โดยไม่ควรนำประเทศไปเสี่ยง

ด้านนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานส.อ.ท. กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เสนอมาตรการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรมในหลายๆ เรื่อง และได้รับการตอบสนองจากรัฐบาลรวดเร็วพอสมควร อย่างใรก็ตาม ยอมรับว่าไม่ได้ตั้งความหวังไว้ที่ตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่าจะเป็นผู้นำในการกอบกู้วิกฤตครั้งนี้ เพราะรัฐบาลควรจะทำงานเป็นทีมโดยมีมาตรการรูปแบบของมติ ครม.มากกว่า แต่ยังเชื่อว่านักลงทุนต่างชาติจะไม่ย้ายฐานการผลิตออกจากประเทศไทยหลังจากวิกฤตน้ำท่วม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ